Thách thức lớn với người lần đầu mua nhà

28/05/2015 08:00 GMT+7

Tích cóp được tiền để mua nhà đã là chuyện khó. Dùng số tiền đó để mua ngôi nhà sao cho xứng đáng với công sức tiết kiệm lâu nay, lại thỏa mãn được nhu cầu an cư một cách tối đa, lại không hề là chuyện dễ dàng, nhất là với những người lần đầu xúc tiến chuyện mua nhà.

Tích cóp được tiền để mua nhà đã là chuyện khó. Dùng số tiền đó để mua ngôi nhà sao cho xứng đáng với công sức tiết kiệm lâu nay, lại thỏa mãn được nhu cầu an cư một cách tối đa, lại không hề là chuyện dễ dàng, nhất là với những người lần đầu xúc tiến chuyện mua nhà.
Chuyện không hề đơn giản
Hơn 5 năm sau ngày kết hôn, với số tiền tích cóp được cộng với hỗ trợ của cha mẹ hai bên được khoảng 1,5 tỉ đồng, vợ chồng chị Trần Thanh Hà, tạm trú tại phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM nghĩ tới chuyện hoàn thành tâm nguyện về một căn nhà như mơ ước bấy lâu. Tuy nhiên, bắt đầu cất bước đi tìm nhà, anh chị mới vỡ lẽ ra rằng, có quá nhiều điều phải tính toán.
“Ngay cả chuyện đơn giản nhất là mua gì, chung cư hay nhà phố, hai vợ chồng cũng không thể nào quyết được. Thấy cái nào cũng có cái tiện và bất tiện riêng, rất khó quyết định”, chị Hà chia sẻ. Đây cũng là tình cảnh chung của rất nhiều người hiện nay, nhất là các cặp vợ chồng mua nhà lần đầu. Một khảo sát hồi đầu tháng 5-2015 của MuaBanNhaDat thuộc tập đoàn Ringier (Thụy Sỹ), website hàng đầu về bất động sản tại Việt Nam, cũng cho thấy sự phân vân do dự này khi có hơn 47% đối tượng khảo sát muốn mua Nhà phố trong khi 40% chọn mua căn hộ chung cư và 8% chưa quyết định được sẽ mua nhà loại nào.
Nhưng lựa chọn gì cho ưng ý chưa phải là điều phức tạp nhất. Theo chia sẻ của anh Lê Tất Thắng, tạm trú tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP.HCM, khó nhất là rất nhiều căn vừa túi tiền nhưng lại không ưng ý, đến khi chọn được căn ưng ý thì lại không vừa tiền.
“Chính điều này khiến giấc mơ sở hữu nhà lần đầu của hai vợ chồng chưa chốt được. Vợ tôi lo sợ phải mang nợ, đời sống vất vả sau khi mua nhà, nên lại muốn mua căn vừa tiền dù chưa ưng hẳn về mọi mặt. Tôi thì muốn mua căn ưng ý, chấp nhận chạy vạy vay mượn các nơi rồi tính tiếp sau. Bởi tôi nghĩ, căn nhà là chuyện lớn, mỗi lần mua là một lần khó, nên phải mua cho đàng hoàng luôn, nợ thì gắng trả vẫn được thôi”, anh Thắng cho biết.
Tuy nhiên, ngay cả khi đã nghiêng về hướng vay thêm để mua căn nhà ưng ý, anh Thắng lại gặp tiếp hàng loạt khó khăn khác. “Cả hai vợ chồng đều chưa từng vay tiền ngân hàng nên giờ hoàn toàn không rõ thủ tục vay ra sao, quy trình thủ tục có rườm rà không. Trên hết, chúng tôi không hiểu lắm về cách tính lãi suất và không biết tỉ lệ vay trên thu nhập hiện nay là an toàn tài chính hay không”, anh Thắng băn khoăn.
 
7 bước quan trọng người mua nhà cần biết
Nhằm giúp người mua nhà giải quyết các vấn đề khó khăn trên hành trình lựa chọn nơi an cư, MuaBanNhaDat đã ra mắt cuốn Cẩm nang "Mua Nhà Trong Tầm Tay", được đơn vị này phối hợp cùng các chuyên gia bất động sản hàng đầu thực hiện.
Cuốn cẩm nang đưa ra 7 bước ngắn gọn và rõ ràng để người mua giải quyết từng vấn đề một. Chẳng hạn bước 1 của Cẩm nang có đưa ra bảng trắc nghiệm nhanh để người mua tự trả lời câu hỏi liệu mình đã sẵn sàng để mua nhà hay chưa. Nếu rồi, họ sẽ tiếp tục với bước 2 để biết mình cần chuẩn bị ngân sách bao nhiêu là đủ. Trong khi đó bước 3 của Cẩm nang sẽ đưa ra những nguồn thông tin mà người mua có thể lựa chọn cho mình, tránh bị sa vào ma trận hàng loạt các thông tin khác nhau trên thị trường.
Bước 4 sẽ giải quyết nỗi băn khoăn của những người cùng hoàn cảnh với vợ chồng chị Trần Thanh Hà kể trên khi chưa biết chọn gì giữa nhà phố và chung cư với việc nêu rõ từng ưu điểm và nhược điểm của mỗi loại.
Đáng chú ý, vấn đề pháp lý, nỗi lo ngại lớn của phần đông những người mua nhà lần đầu, sẽ được hướng dẫn rất cụ thể trong bước 5 của Cẩm nang, với sự tư vấn cụ thể của luật sư. Một vấn đề thú vị và không kém phần quan trọng là phong thủy, cũng được các chuyên gia diễn giải theo cách đơn giản và dễ hiểu nhất tại bước 6 một cách rất trực quan, sinh động.
Đặc biệt, bước 7 của Cẩm nang còn cung cấp cho người mua nhà một Danh mục các dự án căn hộ & nhà phố nổi bật tại Tp.HCM và Hà Nội, hoàn tất một hành trình rất dễ ghi nhớ cho những người lần đầu mua nhà.
Để nhận cẩm nang "Mua Nhà Trong Tầm Tay" miễn phí, bạn chỉ cần vào trang web www.muabannhadat.vn/muanhatrongtamtay để đăng ký thông tin. Ngoài việc cẩm nang sẽ được gởi đến tận địa chỉ nhà, bạn còn có cơ hội tham gia rút thăm may mắn nhận iPhone 6 từ chương trình. Thời gian đăng ký chỉ kéo dài đến hết ngày 7.6.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.