Thái Lan dự định áp phí bảo hiểm đối với khách nước ngoài

24/08/2016 10:14 GMT+7

Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc đưa phí bảo hiểm vào phí xin thị thực hoặc thủ tục nhập cảnh đối với du khách nước ngoài.

Vấn đề bảo hiểm, đặc biệt là tai nạn và y tế, của du khách từng được đưa ra thảo luận tại Thái Lan và nay được khơi lại nhằm giảm nhẹ gánh nặng ngân sách quốc gia. Theo tờ Matichon ngày 23.8, trong cuộc họp mới đây với lãnh đạo các bộ ngành liên quan, Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Thái Lan Tanasak Patimapragorn yêu cầu xem xét tìm biện pháp áp phí bảo hiểm lên khách du lịch, nhằm tạo ra nguồn ngân quỹ ứng cứu, khám chữa bệnh cho họ. Ông Tanasak cho rằng bảo hiểm rất cần thiết không chỉ cho du khách mà cả cho các bệnh viện của Thái Lan, vì sẽ giúp trang trải khi xảy ra trường hợp du khách phải nhập viện chữa trị.
Vấn đề bảo hiểm của du khách tại Thái Lan “nóng” trở lại, sau trường hợp một nữ du khách người Anh, nước thuộc diện được miễn thị thực nếu lưu trú tối đa 30 ngày, tử vong trong bệnh viện Thái Lan, để lại số viện phí lên đến 47.000 USD. Bệnh nhân xấu số không có bảo hiểm y tế trong khi gia đình bà tuyên bố không có điều kiện thanh toán. Cuối cùng, nhà nước đành phải gánh số tiền nói trên. Đây là một trong nhiều trường hợp tạo thêm gánh nặng cho ngân sách Thái Lan. Theo dự đoán, tình hình bù lỗ ngân sách cho ngành y tế sẽ tiếp tục tăng khi lượng khách du lịch nước ngoài ngày càng tăng.
Trang Asia Correspondent dẫn lời ông Nara Kingkaew, Phó giám đốc Bệnh viện công Vachira ở Phuket, cho biết chỉ riêng năm 2013 bệnh viện này phải gánh thêm 114.000 USD chi phí là viện phí mà du khách nước ngoài không thanh toán sau khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh. Thậm chí, tình trạng người nước ngoài rời Thái Lan ngay sau khi xuất viện nhằm trốn viện phí cũng không còn là cá biệt.
Từ năm 2013, cơ quan chức năng đã đưa ra phương án yêu cầu du khách mua bảo hiểm với mức 500 baht/người (khoảng hơn 300.000 đồng) mua chung với vé máy bay, nhưng không thể thực hiện do vấp phải sự phản đối của nhiều công ty du lịch. Hiện nay, có ý kiến đề xuất gộp phí bảo hiểm vào phí xin visa, giá vé máy bay hoặc yêu cầu khi làm thủ tục nhập cảnh. Tuy nhiên, theo Matichon, kế hoạch gộp vào giá vé tiếp tục bị phản đối mạnh. Vì vậy, sắp tới giới hữu quan tại Thái Lan sẽ tiếp tục làm việc để tìm ra giải pháp tốt nhất, nhằm không ảnh hưởng nhiều đến du lịch cũng như gây mất cân đối thu chi của các cơ quan y tế và ngoại giao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.