Thành phố hưởng lợi lớn nhất từ Brexit

17/10/2016 20:08 GMT+7

Người chiến thắng chung cuộc nếu các ngân hàng bị buộc phải rời khỏi London khi nước Anh “chia tay” Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit, thậm chí còn không nằm ở châu Âu.

Theo Bloomberg, New York vượt qua Frankfurt (Đức) và Paris (Pháp) trở thành ứng viên hàng đầu trong việc thu hút các ngân hàng nếu ngành tài chính London chịu tổn thương từ sự kiện Brexit, các chính trị gia và giám đốc điều hành cho biết. Điều này xảy ra là vì thành phố lớn nhất nước Mỹ, không phải là các trung tâm tài chính châu Âu, sẽ là nơi có chiều sâu thị trường, bề rộng của chuyên môn và sức hấp dẫn của quy định.
Lục địa châu Âu sẽ có được một số hoạt động của ngành ngân hàng vì múi giờ và luật định khu vực phù hợp, song nhiều ngân hàng khác cuối cùng có thể chuyển sang bên kia Đại Tây Dương .
“Trong EU không có trung tâm nào với cơ sở hạ tầng và cơ sở hạ tầng pháp lý để đảm nhận chỗ đứng của London, đặc biệt là tại các thị trường vốn. Chỉ có một thành phố trên thế giới làm được, đó là New York”, chủ tịch John Nelson của hãng Lloyd ở London cho biết.
Với nhiều ngân hàng đầu tư toàn cầu, London là nơi họ đặt trụ sở lớn nhất hoặc lớn nhì. Nếu lợi ích của quy mô mất đi vì phải chuyển hoạt động sang châu Âu, các nhà băng có thể xem xét khả năng thu nhỏ hoạt động ở thủ đô Anh quốc thêm nữa bằng cách di chuyển những nhân viên có thể làm tốt công việc của họ ở múi giờ khác, trong đó có các mảng như tư vấn sáp nhập, giao dịch, tài chính và công nghệ văn phòng.
Nhiều việc làm khác có thể dịch chuyển khi những hoạt động kinh doanh cụ thể giờ đây tìm kiếm tâm điểm mới. Giám đốc điều hành London Stock Exchange Group Xavier Rolet cho biết Brexit có thể dẫn đến việc toàn bộ hoạt động kinh doanh được chuyển đến thành phố duy nhất khác, đó là New York.
“Người thắng cuộc lớn nhất từ Brexit sẽ là New York và Mỹ. Bạn sẽ thấy nhiều doanh nghiệp chuyển đến New York”, CEO Morgan Stanley James Gorman nói. Một ngân hàng lớn ở Phố Wall hiện đã bắt đầu tái phân bổ lại số lượng nhân viên ở Anh, có thể di chuyển nhiều nhân viên không cần thiết ra khỏi châu Âu, đến Mỹ hoặc châu Á. New York, thành phố giờ chủ yếu là trung tâm chứng khoán bằng đồng euro, có thể thu hút hoạt động giao dịch đã từng xem London như tâm điểm.
Vấn đề với EU là các nhà quản lý khu vực không có khả năng xoay sở trước nhiều đơn xin cấp phép ngân hàng đầu tư, nhiều địa điểm thiếu bất động sản, cơ sở hạ tầng hay chất lượng cuộc sống cần thiết. Khi London đứng đầu chỉ số Z/Yen Group, bảng xếp hạng các trung tâm tài chính dựa trên sự hấp dẫn của họ đối với người lao động trong ngành, New York về thứ nhì, đứng trước Frankfurt ở vị trí 19 và Paris đứng hạng 29.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.