Thành phố lớn thứ nhì Đức cấm xe diesel

Thu Thảo
Thu Thảo
24/05/2018 07:20 GMT+7

Hamburg sẽ là thành phố đầu tiên ở châu Âu thực hiện lệnh cấm một phần với các phương tiện chạy bằng diesel để giảm ô nhiễm.

Theo CNN, các quan chức thành phố Hamburg cho biết họ sẽ bắt đầu cấm các loại ô tô và xe tải diesel cũ lưu thông trên con đường trung tâm từ ngày 31.5. Một con đường quan trọng khác ở Hamburg cũng bị hạn chế xe tải diesel cũ.
Đức chịu áp lực ngày càng tăng từ phía người dân, những người kỳ vọng nước này cải thiện chất lượng không khí sau khi hãng xe Volkswagen thừa nhận gian lận bài kiểm tra khí thải năm 2015. Dù vậy, ngành công nghiệp ô tô mạnh mẽ của nước này vận động hành lang tích cực để tránh cảnh bị cấm hoàn toàn.
Hàng chục thành phố Đức thường xuyên vượt quá giới hạn ô nhiễm không khí do Liên minh châu Âu (EU) quy định. Vào tháng 2, tòa án nước này phán quyết rằng các thành phố có thể cấm ô tô chạy bằng diesel.
Hamburg lắp đặt khoảng 100 biển báo để cảnh báo tài xế về quy định mới và cung cấp các tuyến đường thay thế cho họ. Phát ngôn viên của thành phố chưa trả lời yêu cầu làm rõ liệu cư dân địa phương có được miễn khỏi lệnh cấm xe diesel hay không.
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho thấy gần 1/3 số ô tô ở Đức, hay khoảng 15 triệu chiếc xe, chạy bằng động cơ diesel. Hầu hết các xe diesel được bán trước năm 2016 sẽ có mặt trong danh sách cấm của Hamburg. Thành phố cũng áp dụng nhiều biện pháp khác để cải thiện chất lượng không khí. Đơn cử, họ khuyến khích người dân đi xe đạp nhiều hơn, lắp đặt hàng trăm điểm sạc cho ô tô điện và nhiều động thái khác.
Ủy ban châu Âu (EC) từng cho hay trong tháng này rằng họ sẽ đưa Đức cùng 5 nước khác ra tòa án hàng đầu châu Âu vì các nước này không tôn trọng các quy tắc chất lượng không khí. Các nhà phê bình cáo buộc chính phủ Đức lề mề trong việc thiết lập các quy tắc chống ô nhiễm không khí, do lo ngại việc này sẽ làm tổn thương các nhà sản xuất ô tô Đức.
Nhiều nhà sản xuất ô tô như Volkswagen, BMW và Daimler đã và đang sẵn sàng cho các hạn chế xe diesel, giữa lúc công chúng ngày càng lo ngại về vấn đề sức khỏe do khí thải nitơ oxit gây ra. Các phương tiện giao thông thải khoảng 40% lượng khí thải nitơ ôxit ở EU, và xe diesel thải ra phần nhiều trong số này. EC ước tính có hơn 400.000 người chết sớm mỗi năm vì ô nhiễm không khí và khí thải nitơ ôxit ở EU.
Diesel tạo ra nhiều chất gây ô nhiễm không khí hơn là xăng, song nhiên liệu này được chính phủ các nước châu Âu thúc đẩy trong nhiều thập niên qua. Động cơ diesel cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Doanh thu của xe diesel hiện giảm mạnh. Năm ngoái, chỉ 44% ô tô mới bán ra ở Tây Âu là có động cơ diesel, giảm từ mức 56% năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.