Thành phố ô nhiễm nhất thế giới sẽ sớm ảnh hưởng kinh tế Ấn Độ

08/11/2016 11:11 GMT+7

Khói độc hại đang bao phủ New Delhi, biến nó thành thành phố ô nhiễm nhất hành tinh và sẽ sớm ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế thủ đô Ấn Độ.

Cuối tuần qua, chính quyền New Delhi áp dụng nhiều biện pháp mới, trong đó có việc đóng cửa trường học trong ba ngày và cấm xây dựng, phá hủy tại thủ đô đất nước trong năm ngày. Chính phủ cũng muốn đóng cửa tạm thời một nhà máy điện chạy bằng than đá gần đó.
Hôm 7.11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (Assocham) công bố khảo sát cho thấy từ 5% đến 10% lực lượng lao động New Delhi cáo bệnh do các vấn đề về hô hấp. Với việc mức lo ngại trong lòng dân tăng cao và các máy làm sạch, mặt nạ lọc không khí “cháy hàng”, vẫn có cơ hội để chính phủ ban hành nhiều biện pháp khó hơn nhằm đối phó với mức ô nhiễm nguy hiểm vốn tăng mạnh từ tuần trước, sau khi hàng triệu người Ấn đốt pháo mừng lễ hội Diwali của người theo đạo Hindu.
Khi thủ đô 17 triệu dân vẫn còn chìm trong làn khói dày, các nhà phân tích cho hay những chiếc ô tô, công trình xây dựng và bất động sản là các ngành chịu nguy cơ cao nhất nếu các cấp chính quyền chưa phối hợp đủ và hành động đúng mức về vấn đề ô nhiễm. Năm 2013, Ngân hàng Thế giới (WB) cho hay ô nhiễm không khí và suy thoái môi trường làm Ấn Độ tốn 80 tỉ USD, tương đương 5,7% GDP mỗi năm.
“Người ta phải xem xét việc đóng cửa trường học được thay thế bằng việc gì đó khác. Trừ phi mọi chuyện khá hơn trong tuần tới, chúng ta có thể chứng kiến nhiều biện pháp mạnh hơn”, Tirthankar Patnaik, chiến lược gia thuộc Mizuho Bank ở Ấn Độ cho hay. Ông nói thêm mình có ý định dời nơi ở từ thủ đô New Delhi sang nơi khác.
Tổng giám đốc Assocham D.S. Rawat cho biết: “Các vấn đề liên quan đến ô nhiễm không khí có thể làm tổn hại thương hiệu Ấn Độ”. Vì ô nhiễm, người lao động Ấn Độ làm việc kém hiệu quả còn du lịch thì có thể bị ảnh hưởng.
Sáng 7.11, màn hình theo dõi ô nhiễm của Đại sứ quán Mỹ hiển thị con số 748 microgram mỗi mét khối, cao hơn nhiều lần so với mức chuẩn tiếp xúc hằng năm mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt ra là 10 microgram. Có nhiều nguyên nhân khiến ô nhiễm gia tăng ở New Delhi: số lượng phương tiện đi lên, bụi từ các công trình xây dựng, đường sá và việc nông dân đốt rơm rạ cây trồng ở các bang lân cận.
Trên thế giới, ô nhiễm sẽ làm kinh tế tiêu tốn 5.110 tỉ USD tiền phúc lợi. Con số trên đi lên nhanh tại các nước đang phát triển hiện tăng tốc đô thị hóa. Tại Nam Á, ô nhiễm không khí làm tiêu tốn khoảng 7,4% GDP khu vực.
Thực trạng ô nhiễm không khí có thể dẫn đến việc đổi mới lệnh cấm xe diesel, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản vốn đã quá im ắng. Dù vậy, nhà kinh tế Shilan Shah tại Capital Economics cho rằng sẽ không có tác động kinh tế dài hạn, đáng kể nào lên đầu tư nước ngoài hay du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.