Thanh toán điện tử có lợi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ như thế nào?

16/06/2016 14:00 GMT+7

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thanh toán điện tử, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trong việc mở rộng thị trường và tối ưu hóa dòng tiền để phát triển kinh doanh.

Trong buổi trả lời phỏng vấn gần đây với Thanh Niên, Ông Ravi Aurora, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Quan hệ công chúng toàn cầu của MasterCard, giải thích cụ thể các lợi ích mà công nghệ này mang lại cho hệ thống bán hàng và hoạt động kinh doanh.
Ở Việt Nam, hiện nay doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chiếm gần 97% tổng số doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Theo ông, những thách thức lớn nhất của các SME là gì?
Khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ rất quan trọng, hiện đóng góp 40% GDP và 51% lực lượng lao động của nền kinh tế VN. Những thách thức lớn nhất mà các SME thường gặp là công nghệ, quản lý dòng tiền và tiếp cận vốn. Đó là lý do chúng tôi mang chương trình “Master Your Card” đến VN và hợp tác cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo về chương trình này ở Hà Nội vào ngày 2/6 và TP.HCM vào ngày 3/6 vừa qua nhằm giúp các SME hiểu thanh toán điện tử sẽ gia tăng giá trị doanh nghiệp của họ ra sao.
Dân số VN trẻ, với những người trong độ tuổi từ 15 đến 64 chiếm 69% tổng dân số. Cuộc sống của họ gắn liền với công nghệ, các thiết bị điện tử. Họ thích sự tiện lợi, thích mua sắm trên điện thoại di động... Vì vậy chúng tôi muốn giúp các SME nhận thức được sức mạnh mà công nghệ có thể mang lại cho họ, giúp họ mở rộng tập khách hàng, gia tăng doanh thu, thu thập được nhiều dữ liệu hơn, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ.
Thanh toán điện tử có lợi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ như thế nào?
Ông Ravi Aurora phát biểu tại hội thảo “MasterCard Your Card”
Như vậy thanh toán điện tử có thể được xem như một “vũ khí chiến lược” dành cho các SME. Ông có thể giải thích thêm cách thức “vũ khí” này giúp các SME phát triển công việc kinh doanh của họ?
Khi các SME có tài khoản thanh toán điện tử dành cho doanh nghiệp, họ có thể bắt đầu chấp nhận thanh toán qua thẻ đối với khách hàng tại chỗ và khách hàng trên mạng.
Đối với thanh toán tại chỗ, tôi lấy ví dụ như một chị bán đồ thủ công mỹ nghệ ở chợ Bến Thành, trước đây chị chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt, nhưng bây giờ chị nhận thanh toán bằng thẻ nữa. Khi một khách hàng nước ngoài muốn trả tiền qua thẻ, chị sẽ gắn thiết bị đọc thẻ vào điện thoại thông minh của mình, lúc này chiếc điện thoại sẽ hoạt động như một công cụ thanh toán tiền. Điều này sẽ rất tiện cho khách hàng của chị vì họ không phải tìm quầy ATM để rút tiền mặt hay tìm chỗ đổi tiền. Và khi bạn càng đem lại nhiều tiện lợi cho khách hàng, sẽ càng có nhiều khách hàng tìm đến bạn.
Đối với thanh toán qua mạng, bạn cần mở một trang web rồi nhờ một công ty cung cấp dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến kết nối với trang web của bạn để bạn có thể nhận thanh toán qua mạng. Như vậy, bạn có thể mở rộng thị trường, kết nối với những khách hàng từ khắp nơi trên thế giới.
Ngoài việc giúp các SME mở rộng thị trường khách hàng, thanh toán điện tử cũng giúp họ tối ưu hóa dòng tiền, vì khi khách hàng trả tiền mua sản phẩm qua thẻ, doanh nghiệp sẽ nhận được tiền sớm hơn để tái đầu tư cho hoạt động của mình.
Còn về vấn đề an toàn và bảo mật thì sao, thưa ông? Làm thế nào MasterCard có thể đảm bảo tất cả các giao dịch đều an toàn và bảo mật?
Ở MasterCard, chúng tôi làm việc 24/7 để đảm bảo toàn hệ thống được an toàn và bảo mật. Chúng tôi cung cấp công nghệ thanh toán cho hơn 25,000 tổ chức tài chính tại hơn 210 quốc gia sử dụng 150 loại tiền tệ khác nhau, mỗi giây trôi qua đều có hàng triệu giao dịch được xử lý qua hệ thống MasterCard. Chính vì vậy, chúng tôi đã thiết lập và liên tục nâng cấp các giải pháp ngăn chặn rủi ro, giám sát và đưa ra cảnh báo hoặc thậm chí ngăn chặn các giao dịch có dấu hiệu gian lận, qua đó đảm bảo cả hệ thống vận hành ổn và an toàn.
Từ phía các ngân hàng, chúng tôi cũng khuyến nghị chuyển đổi sang thẻ chip thay cho dòng thẻ từ truyền thống, vì công nghệ EMV là giúp ngăn chặn sao chép, giả mạo thông tin rất hiệu quả. Theo tôi được biết thì VN vẫn còn nhiều thẻ từ và đang trong quá trình chuyển đổi sang thẻ chip. Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến nghị các ngân hàng triển khai dịch vụ 3D Secure nhận dạng 3 chiều cho các giao dịch trực tuyến. Việc mua sắm thuận tiện và an toàn sẽ giúp tạo niềm tin nơi khách hàng, từ đây mới có thể khuyến khích thói quen sử dụng thẻ và từng bước giảm tiền mặt cho các giao dịch mua sắm hàng ngày.
Xin cảm ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.