Thanh tra việc đội vốn 2.550 tỉ đồng tại dự án cấp nước KCN Vũng Áng

10/09/2016 07:47 GMT+7

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều bất thường và sai phạm tại dự án cấp nước cho KCN Vũng Áng, trong đó sai phạm đặc biệt nghiêm trọng là có hiện tượng chỉ định thầu bất thường.

Ngày 9.9, tại Hà Tĩnh, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố quyết định thanh tra việc điều chỉnh tổng kinh phí đầu tư tại dự án cấp nước cho khu công nghiệp (KCN) Vũng Áng (đóng tại TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) từ 1.850 tỉ đồng lên 4.400 tỉ đồng, đội vốn 2.550 tỉ đồng. Dự kiến, TTCP sẽ thanh tra dự án này trong thời hạn 20 ngày, bắt đầu từ 12.9.
Trước đó, trong tháng 6, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo Thủ tướng về việc đội vốn và dùng ngân sách địa phương hỗ trợ dự án cấp nước cho KCN Vũng Áng. Phó thủ tướng cũng yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo việc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nước Hà Tĩnh có đơn gửi Thủ tướng, khiếu nại UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa giải quyết dứt điểm số tiền 33,45 tỉ đồng công ty này đã đầu tư thực hiện dự án cấp nước cho KCN Vũng Áng.
Như Thanh Niên đã đưa tin, tại kết luận ngày 3.7.2014, TTCP chỉ ra nhiều bất thường và sai phạm tại dự án cấp nước cho KCN Vũng Áng, trong đó sai phạm đặc biệt nghiêm trọng là có hiện tượng chỉ định thầu bất thường. Dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vũng Áng (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 4.400 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 1.200 tỉ đồng.
Kết luận của TTCP nêu rõ, UBND tỉnh Hà Tĩnh chọn chủ đầu tư là đơn vị không có chuyên môn, chưa có kinh nghiệm trong dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Mặc dù công trình có sử dụng vốn ngân sách, nhưng chủ đầu tư đã thực hiện chỉ định thầu trong khi chưa được Thủ tướng cho phép, vi phạm luật Đấu thầu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.