Tháo ‘gông’ để hoàn thuế trước ngày 15.10

04/10/2013 02:37 GMT+7

Hôm qua (3.10), sau cuộc đối thoại với lãnh đạo các hiệp hội và doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nông, lâm thủy sản về vướng mắc trong hoàn thuế giá trị gia tăng, đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ ban hành văn bản hướng dẫn để tháo gỡ trước ngày 15.10.

Tháo ‘gông’ để hoàn thuế trước ngày 15.10
Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cần được tháo gỡ hoàn thuế để giảm bớt khó khan - Ảnh: Hương Giang

Trước đó, như Thanh Niên đã phản ánh, tại nhiều địa phương hàng loạt DN xuất khẩu bị ách tắc hồ sơ xin hoàn thuế giá trị gia tăng, do Bộ Tài chính (TC) ban hành Công văn số 7527 đề nghị các Cục thuế phải đưa những DN có dấu hiệu rủi ro từ diện đang được hoàn thuế trước, kiểm tra sau sang kiểm tra trước, hoàn thuế sau. Công văn này khiến không chỉ DN bức xúc, các hiệp hội cà phê, ca cao, thủy sản cũng phản ứng khá gay gắt khi cho rằng, quy định đi ngược lại với hướng dẫn của luật Quản lý thuế vừa sửa đổi, khiến DN xuất khẩu vốn đang khó khăn, nay lại bị “treo” tiền hoàn thuế càng khó khăn hơn.

Tổng cục Thuế sau đó cũng đã rà soát và báo cáo Bộ TC, vướng mắc lớn nhất khi thực hiện công văn này do khâu xác minh hồ sơ hoàn thuế quá phức tạp. Vì hồ sơ quá nhiều, nên nhiều Cục thuế trực tiếp nhận không phân loại các đối tượng rủi ro ngay từ đầu mà chuyển thẳng bảng kê hóa đơn, chứng từ cho các Cục thuế ở nơi khác xác minh. Do các DN xuất khẩu thường thu mua nguyên liệu qua nhiều tầng nấc trung gian, khiến việc xác minh đến từng đơn vị quá khó khăn, quá tải, kéo dài. 

Trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ TC Đỗ Hoàng Anh Tuấn giải thích, theo luật Thuế sửa đổi thì các đơn vị được kiểm tra trước hoàn sau trong 7 trường hợp. Vừa qua các đơn vị tập trung vào 2 trường hợp theo luật là hoàn thuế giá trị gia tăng đơn vị thanh toán qua ngân hàng nhưng có dấu hiệu rửa tiền, được Cục Phòng chống rửa tiền của Ngân hàng Nhà nước xác nhận. Thứ hai là DN có dấu hiệu rủi ro bất thường. Do các Cục thuế hiểu chưa rõ về Công văn 7257 nên còn chậm trễ trong giải quyết hồ sơ. Tinh thần của công văn này là chỉ kiểm tra DN rơi vào 2 trường hợp trên, các DN còn lại sẽ vẫn được hoàn thuế trước, kiểm tra sau một cách bình thường theo quy định. Tuy nhiên, lãnh đạo này cũng thừa nhận: “Quá trình triển khai có nơi làm chậm trễ vì năng lực có hạn, đâu đó còn cán bộ nhũng nhiễu con sâu làm rầu nồi canh thì chúng tôi tăng cường thanh tra phát hiện xử lý nghiêm”.

Lãnh đạo Bộ TC cho biết, đã thống nhất được quan điểm với các hiệp hội và DN. Theo đó, trước 15.10 sẽ ký văn bản hướng dẫn mới quy định: Khi DN nộp hồ sơ hoàn thuế, cán bộ thuế chỉ kiểm tra hóa đơn, chứng từ của DN bán hàng trực tiếp trong tối đa 5 ngày, nếu không có vi phạm gì sẽ hoàn thuế lại ngay cho DN.

Anh Vũ - Hương Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.