Thấp thỏm tiền tết

23/12/2012 04:00 GMT+7

Giữa bối cảnh kinh tế khó khăn, các khoản thưởng và tiền chi tiêu dịp tết trở thành đề tài quan tâm của cộng đồng mạng.

Tuần rồi, các thông tin về thưởng tết liên tục hâm nóng dư luận. Nhất là khi báo chí đưa tin ông Simon Morris, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), viết thư thông báo đến nhân viên về việc cắt thưởng tết. Theo đó, thay vì cắt giảm tỷ lệ phần trăm nhất định của lương tháng như một số ngân hàng đang làm,

Techcombank giảm thưởng cuối năm. Vị tổng giám đốc này cũng chia sẻ: "Không có ngân hàng nào có thể thành công nếu để chi phí tăng nhanh hơn tốc độ tăng của doanh thu".

Thông tin trên nhanh chóng được bàn tán xôn xao trên nhiều diễn đàn mạng, tại webtretho.com lập tức có hàng trăm bình luận liên quan.

 
 

Mặc dù xuất hiện một số ý kiến than vãn nhưng hầu hết đều tỏ thái độ chia sẻ và cảm thông cho hoạt động của các doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn. Thành viên Maximax (webtretho.com) nhận xét: “Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, hàng loạt ngân hàng bị sáp nhập, cắt giảm nhân viên, hạn chế mở thêm chi nhánh và phòng giao dịch mới thì quyết định của ông tổng giám đốc trên có thể hiểu được”. Nhiều cư dân mạng còn an ủi nhau rằng: “Không bị cho nghỉ và nợ lương, vẫn có lương và thưởng bằng lương tháng 13 là tốt lắm rồi còn gì nữa. Ông tổng giám đốc này đúng phong cách Tây quá lịch sự. Như ở các công ty khác, cúp lương, cho nghỉ thẳng cẳng thậm chí nợ lương một lời xin lỗi còn chẳng có cơ”.

Trước việc tiền thưởng tết bị cắt giảm hoặc không có, hầu hết cư dân mạng đều lo lắng về các khoản chi tiêu cho lễ lạt sắp tới. Trên diễn đàn Otofun, một thành viên than vãn: “Sao cái thời buổi này nó lại khó khăn thế. Nhà cháu năm nay chắc nhịn thưởng rồi. Tết năm nay là tết buồn tết héo”. Tương tự, cư dân mạng có tên Z. cũng than thở: “Thôi các cụ đừng nói đến tết nữa, hôm trước em còn thích, nhưng hôm nay xịt hẳn rồi, chả tết tiếc gì nữa. Chán đời”. Giữa tình cảnh khó khăn này, những chia sẻ kinh nghiệm làm thêm để kiếm tiền tiêu tết dần xuất hiện trên một số trang mạng.

Trong khi đó, chẳng riêng người lao động, các chủ doanh nghiệp cũng không khỏi lo lắng kiếm tiền thưởng tết cho nhân viên. Cũng trên diễn đàn Otofun, thành viên có tên Saigon, tính toán: “Năm nay tình hình kinh doanh khó khăn, thế nhưng gần đến tết rồi, dù ít dù nhiều các chủ doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị tiền thưởng cuối năm cho nhân viên, nếu không thì họ buồn lắm. Các cụ, mợ đã chuẩn bị chưa? Em phải chuẩn bị thưởng tết mỗi nhân viên 2 tháng lương, thế nhưng vì tết năm nay là ngày 10.2 dương lịch nên cuối tháng 1 phải phát lương tháng 1 cộng thưởng tổng cộng là 3 tháng lương. Sau đó làm mấy ngày nghỉ tết đến 20.2, nhưng đến 28.2 là phải trả lương tiếp. Vì vậy cuối tháng 1 là phải chuẩn bị 4 tháng lương”.

Thành viên này quay sang “ganh tị” với những doanh nghiệp khác: “Em đọc báo thấy có doanh nghiệp thưởng tết hơn 200 triệu đồng. Họ làm ăn giỏi thật”. Có thể, chính những băn khoăn như thế của những chủ doanh nghiệp cũng phần nào đem lại sự an ủi cho nhiều người lao động khi nhận thấy được các “sếp” quan tâm. 

Bình luận

Phải chấp nhận thực tế thôi, ngành nghề nào cũng có lúc thịnh lúc suy chứ nghề nào mà thịnh mãi đâu! (Monica.../webtretho)

Haizz, làm ở ngân hàng bị cắt giảm còn đỡ hơn là dân nghèo như bọn tớ, lương đã thấp rồi lại còn bị giảm dần từng tháng, chỉ mong lương đừng giảm chứ chưa dám nghĩ tới có thưởng tết. (Bhsk.../webtretho)

Cứ nghĩ đến tết cổ truyền mà tủi thân. (Ngaydoc.../Otofun)

Vẫn phải cố gắng lo tiền thưởng cụ ơi! Nếu vẫn muốn duy trì công ty chờ ngày mai tươi sáng hơn thì phải giữ người. Ít nhiều cũng phải thu xếp cho tươm tất ngày tết. (Saigon.../Otofun)

Hoàng Đình

>> Giữ “bí mật” thưởng tết
>> Công bố thưởng tết hơn 217 triệu đồng
>> Doanh nghiệp góp 5 tỉ đồng giúp người nghèo ăn tết
>> Bán vé tàu tết qua điện thoại và đại lý
>> Nửa đêm đi mua vé tàu tết
>> Bến xe Miền Tây thông báo bán vé tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.