Thấy gì từ báo cáo của Hiệp hội mì ăn liền thế giới?

19/04/2017 10:00 GMT+7

Số liệu từ Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA) cho thấy mỗi năm có xấp xỉ 100 tỉ gói mì được tiêu thụ trên thế giới.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, quy mô của thị trường mì gói tiêu thụ trên toàn cầu trong nhưng năm gần đây đã tăng gần 40%, từ 44 tỉ USD năm 2013 lên 61 tỉ USD vào năm 2017.

Phong phú vị mì

Với đặc tính tiện lợi, mì gói được sử dụng rộng rãi tại trên 50 quốc gia. Bên cạnh những thị trường chủ chốt là các nước Đông Á và Đông Nam Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam… thì mì gói cũng được tiêu thụ mạnh tại Mỹ, Nga, Ấn Độ, Brazil…

Mỗi một quốc gia có một gu ẩm thực khác nhau và chuộng những loại hương vị khác nhau, do vậy các giá trị gia tăng liên tục được các nhà sản xuất thêm vào đã làm cho mì gói ngày càng đa dạng và hấp dẫn. Hương vị đậm đà đặc trưng của ẩm thực Việt đã và đang giúp cho mì Việt tạo được dấu ấn trên bản đồ thế giới.

Các sản phẩm thông dụng nhất thường có vị thịt gà, thịt heo, thịt bò, vị hải sản hay vị rau củ quả. Vị gà thường dễ dàng kết hợp với nhiều loại gia vị khác nhau, nhiều “gu” ẩm thực khác nhau và gần như tất cả mọi người đều dùng được... Vị thịt bò thì lại được ưa chuộng nhiều ở các quốc gia châu Âu, châu Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Mì hải sản thì lại càng được tiêu thụ rộng rãi, đặc biệt là vị tôm, được chế biến với các gia vị địa phương khác nhau, tạo ra những món ăn thực sự phong phú và hấp dẫn. Rau củ quả, nhất là nấm và cà chua, thì lại được người dân Ấn Độ, Nepan và nhiều nước châu Âu, châu Mỹ ưa thích.

Các loại gia vị trong mì gói cũng đa dạng trên khắp thế giới. Mì “tom yam” của Thái Lan không thể thiếu tỏi, gừng, sả. Mì gói của người Trung Hoa thì phải có vị quế và hồi. Mì Cà ri (curry) rất được ưa thích ở khu vực Nam Á. Người Mỹ và châu Âu thì thường thích ăn mì với hương vị của kem và phô mai. Trong khi ở Philippines và Mexico thì lại có cả gia vị từ cam, quýt, chanh… trong gói mì.

Đậm đà hương vị Việt

Việt Nam cũng là một trong số 15 quốc gia đang tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới, xếp vị trí thứ 4, kế sau Nhật Bản (vị trí số 3) và ngay trước Mỹ (vị trí số 5). Hiện nay bình quân một người Việt Nam tiêu thụ 52 gói mì ăn liền/năm.

Một trong những nhãn hiệu mì gói được ưa chuộng nhất hiện nay tại Việt Nam là mì “3 Miền” của UNIBEN, với hơn 26% thị phần. Một trong những nhân tố quan trọng đưa UNIBEN trở thành một trong những nhà sản xuất mì ăn liền lớn nhất Việt Nam là tạo ra những gói mì có hương vị mang đậm bản sắc của ẩm thực Việt. Điều này thoạt nghe đơn giản nhưng không hề dễ thực hiện.

Điểm nhấn của mì “3 Miền” là gói gia vị sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên rất quen thuộc trong ẩm thực Việt như hành, tỏi, tiêu, ớt, rau thơm, rau ngổ, sả, nấm… Được biết, các loại nguyên liệu này được nghiên cứu đánh giá tỉ mỉ về chất lượng, hiệu quả tạo mùi, vị của từng chủng loại gia vị, ở các vùng khác nhau, ở các thời điểm khác nhau để chọn ra những vùng nguyên liệu tốt nhất, những thời điểm thu hoạch, thu mua nguyên liệu tốt nhất cho từng loại. Từ đó, mới tạo ra được những sản phẩm thực sự thơm ngon, “đậm đà hương vị Việt”.

Ông Ngoc Tran, 70 tuổi, một Việt kiều sống lâu năm tại Maryland (Mỹ) cho biết: “Thật ấn tượng với hương vị đậm đà của mì “3 Miền”, luôn gợi cho chúng tôi những món ngon từ thuở ấu thơ ở quê nhà”. Các sản phẩm mì gói, phở ăn liền “3 Miền” của UNIBEN không chỉ được ưa chuộng hàng đầu ở trong nước mà từ lâu cũng đã được xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia, được cả nhiều thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu chấp nhận, mang tinh túy ẩm thực Việt vươn xa. 

Hương vị đậm đà đặc trưng của ẩm thực Việt đã và đang giúp cho mì Việt tạo được dấu ấn trên bản đồ thế giới
Hương vị đậm đà đặc trưng của ẩm thực Việt đã và đang giúp cho mì Việt tạo được dấu ấn trên bản đồ thế giới

Không những cần phải am hiểu sâu sắc về ẩm thực Việt mà còn phải có các máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến, áp dụng một quy trình đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt, để tạo ra được các sản phẩm chất lượng, thơm ngon và "đậm đà hương vị Việt” đặc trưng, đủ sức chinh phục thị trường thế giới như mì “3 Miền” của UNIBEN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.