Thế giới đang sao chép đường lao dốc của kinh tế Nhật Bản

16/03/2016 08:25 GMT+7

Kinh tế thế giới dường như đang mắc kẹt với kiểu trì trệ theo phong cách kinh tế Nhật Bản, cố vấn của ngân hàng HSBC nhận định.

Kinh tế thế giới dường như đang mắc kẹt với kiểu trì trệ theo phong cách kinh tế Nhật Bản, cố vấn của ngân hàng HSBC nhận định.

Cố vấn kinh tế ngân hàng HSBC cho rằng thế giới đang bước lại con đường mà kinh tế Nhật Bản đã đi - Ảnh: ReutersCố vấn kinh tế ngân hàng HSBC cho rằng thế giới đang bước lại con đường mà kinh tế Nhật Bản đã đi - Ảnh: Reuters
Theo CNBC, cố vấn kinh tế cấp cao Stephen King thuộc HSBC mới đây lên tiếng cảnh báo về tình hình kinh tế thế giới. Ông Stephen King cho rằng hoạt động kinh tế toàn cầu đã từ từ xẹp xuống, với vấn đề nằm trong cả tăng trưởng lẫn lạm phát.
“Sự suy giảm, thiếu hụt gợi nhớ những khó khăn mà Nhật Bản trải qua trong những năm 1990 và sau đó. Nhiều vấn đề của Nhật Bản đang được nhân rộng ở nhiều nơi khác: trái phiếu lợi tức thấp, cổ phiếu ngân hàng giảm giá…”, ông King viết trong báo cáo.
Ông cho rằng Nhật Bản là “nền kinh tế đi xuống một cách chậm chạp”, trì trệ từ giữa những năm 1990 và giờ đây, nước Ý đang là một bản sao.
Stephen King trước đây là nhà kinh tế trưởng của HSBC. Ông cho rằng cả Mỹ và Anh đều bước trên con đường tăng trưởng thấp hơn kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 - 2008. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo hai nền kinh tế này tăng trưởng lần lượt 2,6% và 2,2% trong năm nay.
Một số tổ chức tài chính đã cảnh báo về rủi ro tăng lên cho kinh tế toàn cầu trong năm 2016. IMF cho rằng kinh tế thế giới đi lên 3,4% trong năm nay.
Cũng trong tháng này, ngân hàng Morgan Stanley nâng xác suất của cuộc suy thoái kinh tế thế giới lên đến 30% từ mức 20%, còn IMF thì kêu gọi chính phủ các nước hành động để đối phó với các dấu hiệu nguy hiểm cho nền kinh tế đang gia tăng. Vào tháng 2, nhóm chuyên gia của Citigroup cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc suy thoái toàn cầu “lớn và đồng bộ” cùng “thị trường chứng khoán giảm điểm hiện đại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.