Thế giới mất 600 tỉ USD vì tội phạm mạng trong năm qua

25/02/2018 17:05 GMT+7

“Đại dịch” tội phạm mạng đã gây thiệt hại lên tới 600 tỉ USD, tương đương khoảng 0,8% GDP toàn cầu, trong năm 2017, Reuters trích báo cáo mới cho biết.

Điều đáng lo ngại hơn so với con số này là tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của các cuộc tấn công mạng kể từ năm 2014, khi kết quả phân tích tương tự cho thấy chi phí tổn thất vào thời điểm đó chỉ là 445 tỉ USD.
Theo ông Ian Yip, giám đốc công nghệ khu vực châu Á Thái Bình Dương của công ty an ninh mạng McAfee, sự gia tăng nhanh chóng này phần lớn là do chi phí đầu vào thấp trong khi công nghệ lại không ngừng có những tiến bộ vượt bậc, đặc biệt trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo. Trả lời phỏng vấn của CNBC hôm 22.2, ông Yip giải thích cách hoạt động của tội phạm trong không gian mạng giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
“Tội phạm mạng là doanh nghiệp tội phạm duy nhất có “bàn trợ giúp”. Họ không cần phải đạt đến trình độ công nghệ cao hơn nữa mới có thể tiến hành một cuộc tấn công”, ông Yip nói.
Phân tích trên được đưa ra khi McAfee và Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Mỹ công bố một nghiên cứu mang tên “The Economic Impact of Cybercrime - No Slowing Down” (tạm dịch: Tác động kinh tế của tội phạm mạng - Không chậm lại), đánh giá mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà ông Yip gọi là “đại dịch” trên mạng.
Hiện một số quốc gia đã trở thành nơi ẩn náu an toàn cho tội phạm mạng. Theo ông Yip tội phạm mạng ở các nước như Triều Tiên, Iran và Nga “có xu hướng đứng sau các cuộc tấn công mạng có liên quan đến dịch vụ tài chính”, trong khi “các hoạt động gián điệp” lan tràn nhiều hơn ở Trung Quốc.
Báo cáo được đưa ra vào thời điểm mà các cuộc tấng công mạng nhằm vào tiền mã hóa đang được chú ý. Ví dụ điển hình gần đây nhất là vụ đánh cắp gần 58 tỉ tiền yen giá trị đồng NEM tại sàn giao dịch Coincheck ở Tokyo (Nhật Bản). Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra hình thức đánh cắp này, nhưng chắc chắn đây là vụ đánh cắp tiền mã hóa lớn nhất trong lịch sử tính cho đến nay.
Người giao dịch và nhà đầu tư tiền mã hóa đã rất lo ngại và lên tiếng yêu cầu về sự cần thiết phải có các tiêu chuẩn cao và hệ thống quy định rộng hơn để bảo vệ tài sản cũng như lợi ích của họ. Ông Yip cho biết, chỉ riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã mất khoảng 171 tỉ USD vì tội phạm mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.