Thế giới rục rịch chuẩn bị cho Hội nghị G20

02/09/2016 09:49 GMT+7

40 lãnh đạo thế giới sẽ tề tựu về thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) vào ngày 4.9, tái khẳng định nỗ lực của họ cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu thời hậu Brexit, hay Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Ra đời vào năm 1999, G20 gồm các quốc gia như Anh, Mỹ, Pháp, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Brazil..., xuất hiện nhằm mục tiêu hợp tác kinh tế. Theo CNBC, xây dựng một hệ thống tài chính mở, thúc đẩy sự hồi phục kinh tế toàn cầu và phối hợp chính sách tiền tệ là vài trong số các chủ đề chính sẽ được thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm nay. Dưới đây là cụ thể một số vấn đề quan trọng sẽ chi phối các cuộc đàm phán trong sự kiện kéo dài hai ngày này.
Tăng trưởng của Trung Quốc
Bắc Kinh dự kiến tận dụng hội nghị này làm cơ hội thuyết phục cộng đồng quốc tế rằng nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới vẫn ổn. Ngân hàng Standard Chartered cho hay: “Với tư cách lần đầu chủ trì, Trung Quốc dự kiến giới thiệu tiềm năng tăng trưởng và giảm bớt các lo ngại về rủi ro thị trường tài chính của họ”.
Sau khởi đầu khó khăn hồi đầu năm khi chứng khoán Đại lục lao dốc, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng tốt hơn dự báo trong ba tháng kết thúc vào tháng 6, thể hiện ít nhiều sự ổn định. Tại hội nghị, giới lãnh đạo Đại lục sẽ xây dựng các chính sách tài chính tích cực và chính sách tiền tệ ăn khớp nhằm tránh bị “hạ cánh cứng”, đặt lộ trình cải cách cơ cấu phía cung và nhắc lại quyết tâm giữ nội tệ ổn định.
Di sản của Tổng thống Mỹ Barack Obama
Hội nghị thượng đỉnh năm nay là hội nghị cuối cùng của ông Obama trên cương vị tổng thống Mỹ. Thời điểm kết thúc nhiệm kỳ thứ nhì của ông đang đến gần. Cố vấn cao cấp chuyên kinh tế châu Á Matthew Goodman, Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho hay điều này có nghĩa là ông Obama có khả năng dùng hội nghị này làm nền tảng để kỷ niệm những gì ông làm được.
Ông Goodman từng là cựu giám đốc kinh tế quốc tế tại Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Obama. Khi Tổng thống Mỹ thứ 44 nhậm chức vào năm 2009, kinh tế thế giới đang lao dốc nên Nhà Trắng sẽ muốn ăn mừng những tiến bộ họ đạt được thời gian qua.
Dư thừa thép
Một cuộc khủng hoảng vừa đến với ngành thép toàn cầu khi dư cung từ các nhà sản xuất lớn như Trung Quốc và Nga “làm lụt” thị trường. Điều này khiến giá giảm, nhà máy đóng cửa và nhiều nhân viên bị sa thải.
Chuyên gia Goodman cho biết: “Tôi nghĩ rằng từ “thép” sẽ được đề cập trong thông cáo của G20 và đây là điều bất thường. Đó sẽ là một trong những tiêu đề chính tại hội nghị”. Trong bài phát biểu tại Viện Brookings hôm 31.8, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho biết ông Obama sẽ kêu gọi hành động trước tình trạng dư thừa công suất, đặc biệt là trong ngành thép, tại G20.
Biến đổi khí hậu
Vấn đề môi trường vốn chỉ đứng ở “băng sau” trong các hội nghị G20 trước đây, song điều này thay đổi kể từ Hiệp định Paris tháng 12.2015, khi hơn 190 nước đồng ý hợp tác chống lại các nguyên nhân và tác động từ biến đổi khí hậu. Các nước G20 không chỉ đại diện cho 80% GDP thế giới mà còn là những nước thải ra 80% khí thải nhà kính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.