Thế giới tiếp tục dư cung dầu thô vào năm 2018

15/06/2017 11:30 GMT+7

Sản lượng dầu thế giới sẽ tăng nhanh hơn nhu cầu trong năm sau, chủ yếu vì dầu đá phiến Mỹ 'hồi sinh', cản trở nỗ lực vực dậy giá cả của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga.

Theo AFP, đây là nhận định mà Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa ra hôm 14.6. Một ngày sau khi OPEC phàn nàn rằng sản lượng đi lên ở Mỹ đang làm chậm nỗ lực cân bằng thị trường dầu mỏ, IEA cũng cho hay các nhà sản xuất Mỹ sẽ khiến nhiều nước xuất khẩu dầu khác đau đầu.
Trong báo cáo tháng mới nhất, IEA viết: “Trong năm 2018, chúng tôi dự báo sản lượng từ các nước ngoài OPEC sẽ tăng lên nhiều hơn một chút so với nhu cầu toàn cầu. Dự báo đầu tiên của chúng tôi cho năm 2018 là sản lượng dầu thô Mỹ sẽ tăng so với năm trước. Sức tăng trưởng còn có thể nhanh hơn”.
Các thành viên OPEC cùng Nga cách đây không lâu đồng ý hạ sản lượng dầu trong sáu tháng, bắt đầu từ đầu năm nay nhằm giảm nguồn cung đang “làm lụt” thị trường dầu mỏ. Việc này giúp giá dầu ổn định vào đầu năm. Giá dầu Brent ở trên ngưỡng 50 USD/thùng. Trong cuộc họp hồi tháng 5, các bên còn đồng ý kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm 9 tháng.
Dù vậy, dầu thô từ Mỹ khiến quá trình tái cân bằng cung - cầu chậm lại. Giá dầu Brent hạ xuống dưới mốc 50 USD/thùng kể từ khi OPEC nhóm họp. Hôm 14.6, dầu Brent có giá 48,17 USD/thùng.
Giới sản xuất Mỹ đã và đang hưởng lợi từ nỗ lực hạ hạn ngạch của các nước trong và ngoài OPEC. Các nhà sản xuất dầu đá phiến sét có thể đặc biệt phản ứng nhanh chóng với sự phát triển của thị trường vì họ ít chịu gánh nặng vốn hơn các nhà sản xuất khác. Vì vậy, họ nhanh chóng đẩy sản lượng đi lên khi giá cả khởi sắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.