Thế mạnh thành... thế yếu - Kỳ 8: Bấp bênh tôm hùm

28/07/2015 05:59 GMT+7

Nghề nuôi tôm hùm đã giúp thay đổi cuộc sống rất nhiều ngư dân sống ven đầm, vịnh ở Phú Yên. Tuy nhiên, giờ đây số phận của con tôm hùm vốn giá trị rất cao lại rất bấp bênh, “mưa nắng” thất thường vì quá lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Nghề nuôi tôm hùm đã giúp thay đổi cuộc sống rất nhiều ngư dân sống ven đầm, vịnh ở Phú Yên. Tuy nhiên, giờ đây số phận của con tôm hùm vốn giá trị rất cao lại rất bấp bênh, “mưa nắng” thất thường vì quá lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Giá tôm hùm bấp bênh do quá lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc
Giá tôm hùm bấp bênh do quá lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc - Ảnh: Đức Huy
Đầm Cù Mông và vịnh Xuân Đài (TX.Sông Cầu) được mệnh danh là “vương quốc” tôm hùm. Người dân sống quanh đầm, vịnh này lấy nghề nuôi tôm hùm làm thu nhập chính. Nhiều hộ dân từ nghèo khó nhưng sau vài năm nuôi tôm hùm đã khá giả, thậm chí rất nhiều hộ trở thành tỉ phú, rồi những làng tỉ phú xuất hiện như Phú Dương, Vịnh Hòa, Từ Nham, Phước Lý…
Tuy nhiên, hiện nay giá tôm hùm giảm mạnh, từ khoảng 1,8 triệu đồng/kg hồi đầu năm còn có 1,2 triệu đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Thuấn (ở xã Xuân Phương) cho biết, vụ tôm này ông thả nuôi hơn 4.000 con, nhưng dịch bệnh chết, hao hụt hơn 1.500 con. Cũng do dịch bệnh nên tôm lớn rất chậm, đến chu kỳ thu hoạch mà tôm cũng vẫn chỉ ở mức từ 0,6 - 0,9 kg/con. “Giá tôm hùm thịt thấp như hiện nay thì tui lỗ nặng. Chi phí nuôi rất cao, bình quân mỗi ngày hơn 4 triệu đồng (chưa kể công thuê chăm sóc) thì một vụ đã tốn gần 2,2 tỉ đồng. Trong khi xuất bán hết số tôm còn lại chưa đến 2 tỉ đồng”, ông Thuấn than.
Theo ông Trần Thắng (ở xã Xuân Thịnh), vì sợ lỗ nên người nuôi tôm hùm chưa chịu xuất bán, tiếp tục nuôi chờ tăng giá. Trong khi đó, theo bà Trần Thị Phụng, người thu mua tôm hùm thịt ở TX.Sông Cầu thì chưa biết bao giờ giá tôm hùm tăng trở lại. Toàn bộ lượng tôm hùm thịt hiện nay chỉ xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. “Nếu thị trường Trung Quốc tiêu thụ mạnh thì họ sẽ tăng giá, lúc đó tụi tui mới tăng giá lên. Nhưng hiện nay, thị trường đó õng ẹo lắm nên tụi tui cũng thu mua cầm chừng để xuất sang bạn hàng lâu nay. Con tôm hùm của VN lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc hoàn toàn, nếu không xuất sang Trung Quốc thì không biết xuất bán ở đâu, trong nước tiêu thụ rất ít”, bà Phụng nói.
Nhiều người nuôi tôm cho biết, họ không có thông tin gì về giá cả của tôm hùm thịt. “Tư thương nói giá chừng ấy thì tụi tui biết vậy, còn bán hay không tùy mình. Chuyện họ nói giá cả giảm xuống là do thị trường Trung Quốc giảm mạnh tiêu thụ thì mình nghe, chứ có biết gì đâu. Tụi tui mù tịt về giá cả”, ông Thắng ngao ngán.
Theo ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND TX.Sông Cầu, hiện TX.Sông Cầu có khoảng 2.300 hộ nuôi tôm hùm với hơn 16.000 lồng. Với chu kỳ nuôi 18 tháng, bình quân 1 kg/con, tổng sản lượng tôm hùm hơn 800 tấn. Ông Tuấn cho biết, đã có lúc giá tôm hùm thịt đến hơn 2,2 triệu đồng/kg. “Giá xuống thấp như hiện nay khiến người dân chỉ hòa vốn hoặc lãi rất ít. Chúng tôi mong muốn Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương cùng tìm đầu ra cho con tôm hùm, chứ nếu để loại thủy sản này quá lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc thì người nuôi sẽ gặp rủi ro rất cao”, ông Tuấn đề xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.