Thêm 4 ngân hàng Thụy Sĩ nộp phạt để tránh bị truy tố

29/05/2015 11:24 GMT+7

(TNO) Thêm 4 ngân hàng Thụy Sĩ phải dàn xếp với Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) khoản tiền lên đến hàng triệu USD để tránh bị truy tố các hành vi giúp công dân Mỹ mở tài khoản ở nước ngoài nhằm trốn thuế.

(TNO) Thêm 4 ngân hàng Thụy Sĩ phải dàn xếp với Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) khoản tiền lên đến hàng triệu USD để tránh bị truy tố các hành vi giúp công dân Mỹ mở tài khoản ở nước ngoài nhằm trốn thuế.

 Societe Generale Private Banking là một trong 4 ngân hàng Thụy Sĩ mới đây phải nộp phạt
cho Bộ tư pháp Mỹ - Ảnh: Reuters
Reuters hôm nay 29.5 đưa tin 4 ngân hàng trên là Societe Generale Private Banking (Lugano-Svizzera), MediBank AG, LBBW (Schweiz) AG, và Scobag Privatbank AG. Các nhà băng này đồng ý trả tiền phạt từ 9.090 USD đến 1,36 triệu USD.
Cụ thể, Societe Generale Private Banking phải trả 1,36 triệu USD vì giúp 100 tài khoản liên quan đến Mỹ che giấu tài sản và thu nhập trị giá khoảng 140 triệu USD kể từ năm 2008. MediBank AG trả 826.000 USD cho 14 tài khoản liên quan đến Mỹ trị giá 8,6 triệu USD.
LBBW và Scobag Privatbank AG thì lần lượt trả khoản phạt 34.000 USD và 9.090 USD.
Trước đó, Finter Bank Zurich AG đã chấp thuận nộp phạt 5,4 triệu USD trong một thỏa thuận tương tự với DOJ. Đây là ngân hàng tư nhân thứ ba của Thụy SĨ phải dàn xếp các cáo buộc về hành vi giúp công dân Mỹ mở tài khoản tiền gửi và không khai báo, qua đó giúp họ trốn thuế trong năm nay.
Động thái trên làm theo một chương trình tình nguyện mà Bộ tư pháp Mỹ đưa ra vào năm 2013, cho phép các ngân hàng Thụy Sĩ giải quyết các cáo buộc hình sự bằng cách tiết lộ các hoạt động xuyên biên giới giúp các chủ tài khoản người Mỹ che giấu tài sản.
Theo chương trình này, nhà băng Thụy Sĩ cũng phải cung cấp thông tin về tài khoản của những người Mỹ đang bị điều tra. Tính đến nay, đã có 3 ngân hàng Thụy Sĩ đồng thuận giải quyết theo hướng này. Hàng chục ngân hàng khác được cho là cũng sẽ làm vậy trong vài tháng tới.
Một số ngân hàng khác đã bị điều tra hình sự như Julius Baer và Ngân hàng tư nhân Thụy Sĩ của HSBC đã bị loại khỏi chương trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.