Thị trường cà phê rối loạn do doanh nghiệp bán phá giá

24/09/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp giữa Hiệp hội chế biến, xuất khẩu cà phê (Vicofa) với các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam ngày 24.9, tại TP.HCM.

(TNO) Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp giữa Hiệp hội chế biến, xuất khẩu cà phê (Vicofa) với các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam ngày 24.9 ở TP.HCM.

Cả Vicofa và các doanh nghiệp đều tỏ ra khá bi quan trước tình hình ngành cà phê Việt Nam. Đến nay, toàn ngành cà phê nợ xấu khoảng 8.000 tỉ đồng.

Theo Vicofa, khó khăn của ngành cà phê một phần do ảnh hưởng của tình hình thị trường thế giới tồn kho lớn, giá giảm đặc biệt là giá cà phê Arabica khiến các nhà nhập khẩu chuyển qua sử dụng Arabica thay vì nhập cà phê Robusta từ Việt Nam như những năm trước.

Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng khác là tình trạng ngày càng xuất hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lợi dụng kẽ hở “kiểm trước hoàn sau” của công văn 7577 để tìm cách trốn thuế giá trị gia tăng (VAT), xuất khẩu với giá thấp khiến doanh nghiệp có thương hiệu không thể cạnh tranh về giá.

“Tình trạng trốn VAT trước đây chỉ diễn ra ở số ít doanh nghiệp, giờ đây đã tràn lan sang cả các mặt hàng khác như gạo, tiêu…”, đại diện Công ty Haproximex nhận định.

Ông Nguyễn Nam Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty cà phê Việt Nam cho biết trung bình trước đây mỗi tháng Việt Nam xuất khẩu trên 100.000 tấn cà phê nhân nhưng hiện con số này giảm xuống còn 70.000 - 80.000 tấn.

Rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thuộc nhóm đầu tại Đắk Lắk cho biết từ nhiều tháng nay đã ngưng xuất khẩu do không có lợi nhuận. Hiện niên vụ cà phê mới bắt đầu thu hoạch nhưng giá cà phê trong nước đang ở mức thấp nhất kể từ 2 - 3 năm trở lại đây và có thể sẽ tiếp tục giảm sâu khi bước vào thu hoạch rộ.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch Vicofa đề xuất trong vòng một năm tới, Chính phủ ngưng hoàn VAT mới có thể ngăn được tình trạng trốn thuế và lấy lại sự cân bằng cho thị trường cà phê.

Trung Hiếu

>> Tìm giải pháp hỗ trợ người dân trồng cà phê
>> Điều kỳ diệu ở thị trấn cà phê
>> Giảm nguy cơ ung thư tử cung nhờ cà phê
>> Nhân viên phụ bán cà phê bị cướp trong nhà hoang
>> Cà phê hòa tan '3 in 1' được ưa chuộng
>> Đổ nợ vì kinh doanh cà phê qua mạng
>> Quán cà phê bán… ma túy
>> Mở quán cà phê trá hình để bán ma túy
>> Toàn bộ số cà phê bị tạm giữ không đạt chất lượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.