Thị trường chứng khoán Thượng Hải, London sắp liên kết

Thu Thảo
Thu Thảo
12/04/2018 09:35 GMT+7

Trung Quốc sẽ tạo liên kết trực tiếp giữa thị trường chứng khoán hàng đầu nước này và thị trường chứng khoán London trước cuối năm nay. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Bắc Kinh mở cửa thêm cho vốn đầu tư nước ngoài.

Theo CNN, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Dị Cương xác nhận lịch cho kết nối chứng khoán London - Thượng Hải trong một bài phát biểu hôm 11.4. Dự án mô phỏng theo cơ chế thị trường đã kết nối thị trường chứng khoán Hồng Kông và các thị trường chứng khoán Thượng Hải, Thâm Quyến. Song với London sẽ là kết nối đầu tiên bên ngoài Trung Quốc.
Bộ trưởng Tài chính Anh Philp Hammond mô tả liên kết là “cột mốc quan trọng giữa hai trong số các thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới”. Ông nói thêm: “Khi bắt đầu giao dịch trong năm nay, liên kết sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người tiết kiệm và nhà đầu tư Anh cơ hội tiếp cận đặc biệt với các cơ hội đầu tư mới, thú vị ở Trung Quốc”.
Liên kết sẽ giúp các nhà đầu tư thế giới dễ dàng mua cổ phiếu ở Thượng Hải hơn. Nikhil Rathi, CEO sàn giao dịch chứng khoán London cho hay: “Nó sẽ cho phép các nhà đầu tư hưởng lợi từ tăng trưởng của Trung Quốc thông qua London, trong khi các công ty niêm yết ở Anh cũng sẽ tiếp cận trực tiếp với các nhà đầu tư Trung Quốc”.
Ông Dị đưa ra thông tin này một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố kế hoạch “giảm đáng kể” thuế quan áp lên ô tô nhập khẩu trong năm nay. Ông Tập lên kế hoạch giảm thuế và sử dụng một loạt biện pháp khác như cách mở cửa kinh tế nước nhà. Dù vậy, các biện pháp mà ông Tập nêu ra là những vấn đề mà Trung Quốc đã đề xuất phần nào trước đó.
Ngoài ra, ông Dị cũng thông báo Bắc Kinh sẽ sớm giảm giới hạn sở hữu nước ngoài tại các nhà băng và doanh nghiệp đầu tư Trung Quốc. Ông Dị nói rằng giới hạn về cổ phiếu giao dịch giữa sàn Thượng Hải và Hồng Kông sẽ được nâng lên đáng kể.
Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông cho hay các nhà đầu tư trong nước và quốc tế hiện sở hữu 600 tỉ nhân dân tệ, tương đương 95 tỉ USD, giá trị cổ phiếu Trung Quốc nhờ kết nối giữa hai thị trường. Các nhà đầu tư ở Đại lục nắm hơn 1.000 tỉ đô la Hồng Kông, tương đương 127 tỉ USD, giá trị cổ phiếu niêm yết ở hồng Kông từ khi giao dịch bắt đầu vào năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.