Thị trường Tây Ban Nha chao đảo sau khi Catalonia tuyên bố độc lập

28/10/2017 09:20 GMT+7

Cuộc khủng hoảng chính trị đột ngột leo thang khiến chỉ số chứng khoán chuẩn của Tây Ban Nha chịu tác động mạnh hôm 27.10.

Theo CNN, chỉ số Ibex 35 của Tây Ban Nha hạ gần 2% sau khi các nhà lãnh đạo ly khai ở khu vực Catalonia giàu có quyết định thành lập một quốc gia độc lập. Đồng euro trong ngày 27.10 cũng suy yếu so với đô la Mỹ, phản ánh lo ngại cho rằng vấn đề Catalonia sẽ tiếp tục leo thang thành cuộc khủng hoảng lớn ở châu Âu.
Tuyên bố độc lập của Catalonia ngay lập tức nhận được phản ứng từ Madrid, nơi Thượng viện bỏ phiếu để kiểm soát vùng tự trị. Cổ phiếu Tây Ban Nha và đồng euro phục hồi một chút sau thông tin này.
Giới doanh nghiệp hiện bị kẹt giữa khủng hoảng. Catalonia là vùng hoạt động kinh tế hiệu quả nhất của Tây Ban Nha, là nhà của 7.100 doanh nghiệp nước ngoài trong đó có Volkswagen, Nissan và Cisco. Giới phân tích hiện chưa xác định mức độ thiệt hại kinh tế của cuộc khủng hoảng, song nhận định nó sẽ gây trở ngại cho nhiều dịch vụ công của chính quyền địa phương, yếu tố mà giới doanh nghiệp rất cần.
Một số giám đốc điều hành không chờ đợi để xem kết quả của cuộc khủng hoảng mà chủ động chuyển trụ sở chính ra khỏi Catalonia. Một số doanh nghiệp đã dời trụ sở ra khỏi Catalonia gồm: hãng tài chính lớn CaixaBank, Banco Sabadell, công ty bất động sản Colonial và hãng cung ứng năng lượng Gas Natural Fenosa. Catalonia chiếm 1/5 kinh tế Tây Ban Nha.

tin liên quan

Vùng Catalonia tuyên bố độc lập
Quốc hội vùng Catalonia đã bỏ phiếu chính thức tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha. Thượng viện nước này ngay lập tức cho phép chính phủ kích hoạt điều 155 trong hiến pháp đặt vùng Catalonia dưới sự kiểm soát trực tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.