Thị trường theo xu hướng nào trong tuần tới?

01/08/2009 22:46 GMT+7

Kết thúc một tuần giao dịch, chỉ số VN-Index tại sàn TP.HCM đóng cửa ở mức 466,76 điểm, thêm 12,05 điểm (tương đương tăng 2,57%) so với mức đóng cửa cuối tuần trước đó.

Chỉ số HNX-Index tại sàn Hà Nội lại giảm nhẹ 0,71 điểm so với cuối tuần trước khi đóng cửa ở mức 153,91 điểm. Điểm lạc quan nhất là bình quân lượng giao dịch trên cả hai sàn trong tuần qua đều tăng cao so với tuần trước đó.

Tại sàn TP.HCM, khối lượng giao dịch báo giá bình quân mỗi phiên đạt 45,29 triệu chứng khoán (CK) trị giá 1.692 tỉ đồng (tuần trước bình quân mỗi phiên có 24,94 triệu CK được giao dịch trị giá 861,4 tỉ đồng). Tại sàn Hà Nội, khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 24,14 triệu cổ phiếu (CP) với giá trị 826,1 tỉ đồng (tuần trước bình quân mỗi phiên có 13,90 triệu CP tương ứng 429,2 tỉ đồng được giao dịch). Theo phân tích kỹ thuật của Công ty chứng khoán (CTCK) FPT (FPTS), các chỉ số đều cho thấy VN-Index đang bước vào xu hướng tăng trưởng ngắn hạn. Tuy nhiên xu hướng này chưa thật sự mạnh mẽ. Đây là thời điểm tâm lý nhà đầu tư (NĐT) dao động mạnh qua từng phiên giao dịch.

Trong tuần tới nếu xu hướng tăng trưởng vẫn giữ vững, chỉ số VN-Index sẽ phá vỡ ngưỡng kháng cự 475 điểm và dao động trong khoảng 450 - 490 điểm. Từ diễn biến của thị trường thời gian qua, FPTS nhận định các chỉ số chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn chịu ảnh hưởng lớn từ các diễn biến của TTCK  thế giới. Ngoài ra kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp và động thái mua ròng của khối ngoại cũng tạo lực cầu giúp thị trường tăng điểm. Trong tuần tới, sẽ tiếp tục có những báo cáo kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp được công bố giúp các CP tăng giá. CTCK u Việt (AVSC) cũng cho rằng xu thế của thị trường phụ thuộc khá lớn vào diễn biến của thị trường thế giới.

Nhiều khả năng chứng khoán thế giới trong tuần sau sẽ khả quan, AVSC khuyến nghị NĐT trung và dài hạn có thể xem xét tiếp tục giải ngân khi VN-Index trong vùng 450 - 470 điểm với mục tiêu thu lợi nhuận vào cuối năm. Còn theo CTCK TP.HCM (HSC), hai chỉ số chứng khoán trong phiên cuối tuần đã lấy lại được phần lớn số điểm đã mất trong những phiên trước và thiết lập đáy thứ 2 cao hơn lần đầu. Trong ngắn hạn đây là một tín hiệu tốt và cho thấy thị trường có thể đi lên cao hơn trong tuần tới. Khối lượng giao dịch đã có sự cải thiện và quan trọng hơn thế là số lượng đặt mua vào cuối ngày 31.7 đã vượt lên hẳn mức 10 triệu CK - đây là mức tối thiểu cho bất cứ một đợt phục hồi nào. Khối đầu tư ngoại cũng tích cực hơn và nhìn chung vẫn mua ròng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản 7% khiến NĐT vui mừng dù thông tin này đã được dự đoán trước. Từ đó, có thể thấy thị trường sẽ tăng lên trong nửa đầu tuần tới. NĐT ngắn hạn có thể tham gia thị trường nhưng cần thận trọng về triển vọng trung hạn trong quý 4, nhất là trong điều kiện có những hạn chế tăng trưởng rõ ràng. CTCK Quốc tế thì nhận định nhiều khả năng trong tuần tới sẽ là xu hướng tăng giá của chỉ số VN-Index, dao động trong khoảng 450 - 480 điểm. Chỉ số HNX-Index vẫn tiếp tục tăng lên và dao động quanh mốc 150 - 165 điểm.

 Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.