Thị trường tiền ảo phục hồi sau khi lao dốc vì tin từ Hàn Quốc

12/01/2018 07:40 GMT+7

Thị trường tiền thuật toán thế giới vừa có ngày biến động sau khi Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc nhắc lại đề xuất về việc cấm các sàn giao dịch tiền ảo trong nước.

Theo Bloomberg, Hàn Quốc là một trong các nước có nhu cầu tiền thuật toán lớn nhất thế giới. Bình luận của Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc sau đó bị phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bác bỏ. Phát ngôn viên Tổng thống cho hay đề xuất trên chỉ là một trong nhiều đề xuất được đưa lên, và hiện chưa có quyết định chính thức. Giới chức Hàn Quốc đề xuất nhiều lựa chọn về việc quản lý giao dịch tiền ảo từ ngày 28.12.2017, trong đó có việc cho phép giao dịch dưới sự giám sát chặt chẽ hơn.
Ngày 11.1, giá bitcoin giảm đến 12% xuống mức 12.801 USD, thấp nhất kể từ ngày 24.12 năm ngoái. Giá tiền ảo phổ biến nhất thế giới sau đó phục hồi, chỉ còn giảm khoảng 9%. Giá tiền ảo ripple thì hạ 18% trong khi ethereum giảm 9%.
Chính phủ các nước trên thế giới đang ngày càng kiểm soát chặt tiền thuật toán trong bối cảnh giá cả của chúng tăng vọt, thu hút nhiều nhà đầu tư từ nhỏ lẻ cho đến các ngân hàng Phố Wall. Hàn Quốc là điểm nóng giao dịch tiền ảo, là nơi có nhiều sàn giao dịch tích cực hoạt động hàng đầu thế giới. Giá bitcoin ở đây luôn cao hơn nhiều so với ở Mỹ.
Cơn sốt tiền thuật toán khiến chính quyền Hàn Quốc chú ý. Thủ tướng Hàn Quốc cho biết tiền ảo có thể làm hư giới trẻ nước này. Cuối năm ngoái, giới chức tiến hành điều tra các sàn giao dịch, còn Bộ Tài chính thì nghiên cứu đánh thuế tiền ảo.
“Vài tháng gần đây, chính phủ Hàn Quốc thể hiện rõ rằng họ muốn hoạt động đầu cơ này được kiểm soát. Đây không phải điều bất ngờ”, chuyên gia Thomas Glucksmann thuộc hãng Gatecoin cho hay.
Một trong các sàn giao dịch tiền thuật toán lớn nhất xứ Hàn Bithumb cho biết họ vừa gặp gỡ giới chức thuế trong tuần này. Coinone, một sàn giao dịch khác, thì cho hay trên Financial Times rằng cảnh sát và quan chức thuế đặt nhiều câu hỏi về dữ liệu, chẳng hạn như khối lượng giao dịch tiền ảo, doanh số sàn và số tiền thuế mà sàn nộp.
Nhiều tin tức không hay từ giới đầu tư và chính phủ khiến thị trường tiền thuật toán chao đảo trong tuần này. Ngoài Hàn Quốc, cũng có thông tin cho biết chính phủ Trung Quốc giờ không còn khuyến khích đào tiền ảo trong nước. Đây là nước có hoạt động đào tiền ảo sôi nổi nhất. Huyền thoại đầu tư Warren Buffett thì lên tiếng cho hay cơn sốt tiền thuật toán sẽ kết thúc tồi tệ.
Dù vậy, sức nóng của tiền thuật toán vẫn không thuyên giảm. Sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới Binance, có trụ sở ở Hồng Kông, cho hay mỗi tuần, họ có thêm vài triệu người dùng đăng ký. Hôm 9.1, có khi Binane nhận được hơn 240.000 đăng ký mới chỉ trong một giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.