Thị trường vẫn đang dò đáy

12/12/2008 23:38 GMT+7

Hội thảo "Thị trường đang dò đáy" do Công ty chứng khoán TP.HCM tổ chức hôm qua 12.12 đã thu hút khá đông nhà đầu tư. Dự báo của công ty này về thị trường chứng khoán tuy chưa lạc quan nhưng cũng là cơ sở để nhà đầu tư tham khảo.

VN-Index có thể đạt 340 điểm

Diễn giả chính của hội thảo - ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC), đã đưa ra một dự báo khá tổng quan về tình hình kinh tế Việt Nam trong những tháng của năm 2009 sắp tới. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng sẽ giảm từ tháng 4.2009 với mức giảm từ 1%-2%/tháng, cả năm ở mức 6%. Đồng thời lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ được điều chỉnh giảm còn 8% vào khoảng cuối tháng 2.2009. Đó chính là những dấu hiệu tích cực cho thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục giảm mạnh từ nay đến hết quý 1/2009; lượng kiều hối chuyển về Việt Nam sẽ ít đi và nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng giảm, dự báo chỉ còn khoảng 3 tỉ USD. Thế nhưng thâm hụt cán cân ngoại tệ cũng không còn mạnh và lượng ngoại tệ ròng chảy từ Việt Nam ra là khoảng 1,6 tỉ USD.

Ngày 12.12, chỉ số VN-Index và Hastc-Index cùng tăng mạnh với mức tương ứng lần lượt 3,67% và 3,95%. VN-Index đóng cửa ở mức 299,54 điểm và Hastc-Index đạt 105,9 điểm. Tổng trị giá giao dịch cả hai sàn cũng tăng lên so với phiên trước. Cụ thể tại sàn TP.HCM có 12,38 triệu chứng khoán được giao dịch với tổng trị giá 276,67 tỉ đồng (tăng 60,9% về khối lượng và tăng 48% về giá trị giao dịch so với phiên trước); tại sàn Hà Nội có 8,5 triệu chứng khoán được giao dịch với tổng trị giá 199 tỉ đồng (tăng 38,4% về khối lượng và tăng 52,2% về giá trị giao dịch).

Từ đó đồng Việt Nam có thể sẽ giảm giá nhẹ so với USD nhưng lại không mất giá nghiêm trọng so với những đồng ngoại tệ khác. Với chính sách cắt giảm lãi suất liên tục thì hiện nay tỷ suất sinh lợi của trái phiếu Chính phủ đã không còn quá hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài...

Một dấu hiệu khả quan nữa, đó là các TTCK New York, London... trong thời gian ngắn vừa qua đã có sự hồi phục. Theo ông Fiachra Mac Cana, lý do có thể vì Chính phủ một số nước đã in thêm tiền nhằm tăng tính thanh khoản cho hệ thống ngân hàng và các ngân hàng cũng đã sẵn sàng cho vay trở lại. "Khi tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng được gia tăng thì lượng tiền sẽ chảy vào các thị trường đầu tư, trong đó có thị trường cổ phiếu và giá sẽ được đẩy lên", ông Fiachra Mac Cana nói. TTCK Việt Nam cũng có những diễn biến tương tự.

Thế nhưng, quy mô của TTCK Việt Nam vẫn còn nhỏ, giá trị giao dịch mỗi ngày khá ít nên lực đẩy giá cổ phiếu sẽ hạn chế. Nhận định riêng của ông Fiachra Mac Cana là sự phục hồi của các TTCK gần đây chưa bền vững. Do đó sự tăng điểm của VN-Index trong những ngày qua và trong vòng 1-2 tuần tới (nếu có) nhiều khả năng vẫn xuất phát từ yếu tố tâm lý của nhà đầu tư. Diễn biến đó có thể đưa VN-Index tăng lên mức từ 300 - 340 điểm.

Xu hướng đi ngang

Mặc dù thị trường đang khá hơn nhưng theo nhóm nghiên cứu của HSC, xu hướng tăng điểm chưa chắc chắn. Đặc biệt dù hiện nay lượng vốn đang dư thừa ở các ngân hàng thương mại trong nước khá nhiều nhưng bản thân ngân hàng vẫn ngại cho vay và ngại cả đầu tư vào thị trường tài chính.

Vì vậy có thể ngân hàng vẫn tiếp tục mua trái phiếu chính phủ cho dù tỉ suất lợi nhuận của trái phiếu đang giảm xuống và sẽ xem xét quay trở lại thị trường cổ phiếu. Theo ông Fiachra Mac Cana, khi nào ngân hàng sẵn sàng cho vay trở lại thì cũng là thời điểm các ngân hàng sẽ bắt đầu mua vào cổ phiếu.

Qua phân tích 20 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường, HSC cho biết chỉ số P/E trung bình hiện khoảng hơn 10 lần trong khi P/E trung bình của TTCK Việt Nam từ khi mở cửa đến nay dao động từ 6-30 lần. Năm 2009, theo dự báo của HSC thì mức P/E trung bình của thị trường sẽ ở mức 8,6 lần.

Tương tự, mức độ lợi nhuận chung của các doanh nghiệp niêm yết trong năm 2009 dự báo sẽ giảm khoảng 10% vì những khó khăn chung. Từ những phân tích đó, ông Fiachra Mac Cana cho rằng có thể thị trường sẽ giảm tiếp một chút nữa và từ tháng 2 đến tháng 3.2009 sẽ là thời điểm tốt nhất để nhà đầu tư mua vào cổ phiếu.

Trao đổi với một số chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM về những nhận định trên, chúng tôi đã nhận được câu trả lời chung là rất khó để dự đoán đâu là đáy của TTCK Việt Nam trong thời gian tới.

Tuy nhiên, thị trường cũng sẽ không giảm quá sâu so với mức 286,85 điểm của ngày 10.12 vừa qua. Do đó xu hướng đi ngang của thị trường xoay quanh mức 300 điểm sẽ diễn ra chủ yếu trong quý đầu tiên của năm 2009. Sau đó, với những gói giải pháp để khôi phục và phát triển kinh tế của Việt Nam nói riêng và kinh tế thế giới nói chung, thị trường sẽ "ngấm" hơn để đi lên.

Mai Phương

>>VN-Index tiếp tục giảm, HASTC-Index tăng nhẹ
>>VN-Index xuống dưới 300 điểm
>>VN-Index tiếp tục lao xuống dốc 
>>VN-Index giảm, HASTC-Index tăng điểm
>>Cuối năm, VN-Index ở mức nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.