Thiếu đất làm cao tốc, Khánh Hòa đề xuất xin cơ chế đặc thù

1 Thanh Niên Online
Thiếu nghiêm trọng vật liệu làm cao tốc, Khánh Hòa đề xuất xin cơ chế đặc thù
Các mỏ khoáng sản trên địa bàn Khánh Hòa hiện không đủ cung cấp cho DA cao tốc nếu không được áp dụng cơ chế đặc thù /// Ảnh: Hiền Lương Các mỏ khoáng sản trên địa bàn Khánh Hòa hiện không đủ cung cấp cho DA cao tốc nếu không được áp dụng cơ chế đặc thù - Ảnh: Hiền Lương
Các mỏ khoáng sản trên địa bàn Khánh Hòa hiện không đủ cung cấp cho DA cao tốc nếu không được áp dụng cơ chế đặc thù
Ảnh: Hiền Lương
 Theo Ban Quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh, dự án (DA) cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa (đoạn TP.Nha Trang - H.Cam Lâm) cần hơn 3,5 triệu m3 đất đắp nền đường. Tuy nhiên, qua khảo sát các mỏ cung cấp đất san lấp tại địa phương hiện chỉ đáp ứng được hơn 1 triệu m3.
Theo tỉnh Khánh Hòa, qua rà soát các giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (VLXDTT) trên địa bàn có tổng cộng 21 giấy phép còn hiệu lực, trong đó có 4 giấy phép khai thác đất san lấp, 2 giấy phép khai thác cát, 15 giấy phép khai thác đất, đá làm VLXDTT. Tuy nhiên, những mỏ đã được cấp phép hiện không đủ trữ lượng phục vụ cho DA cao tốc. Còn những mỏ đất đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành giao thông đề xuất lại nằm ngoài quy hoạch khoáng sản, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất nên không đủ cơ sở pháp lý để cấp phép.
Đáng nói, các khu vực chưa được cấp phép khai thác nằm trong quy hoạch khoáng sản đã được phê duyệt, để thực hiện việc xin cấp phép khai thác phải thực hiện hơn 10 bước thủ tục liên quan. Mà theo ông Nguyễn Tấn Tuân, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa là không đảm bảo đúng tiến độ cấp phép phục vụ DA cao tốc.
Trước thực tế này, tỉnh Khánh Hoà kiến nghị Uỷ ban Kinh tế Quốc hội xem xét kiến nghị trình Quốc Hội xem xét cắt giảm thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu đắp nền cho DA đường cao tốc. Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội trình Ban Thường vụ Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để được cấp phép khai thác đối với các điểm nằm ngoài khu vực quy hoạch khai thác khoáng sản đã được phê duyệt trước đây, nhằm phục vụ DA được cao tốc đoạn qua tỉnh.
DA cao tốc Bắc - Nam (đoạn Nha Trang - Cam Lâm) do BQLDA đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, có tổng vốn khoảng 5.524 tỉ đồng, dự kiến khởi công cuối tháng 6.2021. DA được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), thời gian xây dựng 2 năm và vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phong Vu

Phong Vu

Ngày xưa vùng trũng thấp ven biển Nam Kỳ Lục Tỉnh mỗi khi muốn phát triển đường bộ thì cha ông phải kết hợp phát triển hệ thống dẫn thủy nhập điền. Đường lớn thì đào kênh, đường nhỏ thì đào ao đào mương, lấy đất đắp đường.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm