Thổ Nhĩ Kỳ không cần Nga trong dự án nhà máy điện hạt nhân

10/12/2015 19:38 GMT+7

Trong bối cảnh đang có căng thẳng với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9.12 tuyên bố không phụ thuộc vào Moscow trong dự án xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trị giá 20 tỉ USD.

Trong bối cảnh đang có căng thẳng với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9.12 tuyên bố không phụ thuộc vào Moscow trong dự án xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trị giá 20 tỉ USD.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không phụ thuộc vào Nga trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân - Ảnh: Reuters Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không phụ thuộc vào Nga trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân - Ảnh: Reuters
AFP cho biết Bộ Năng lượng nguyên tử Rosatom (Nga) đã khởi công xây nhà máy Akkuyu tại khu vực ven biển Địa Trung Hải ở tỉnh Mersin, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, hồi tháng 4 qua.
Tuy nhiên, Điện Kremlin đã từ chối giữ cam kết đến cùng với dự án này sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiến đấu cơ của Nga tại biên giới Syria vào ngày 24.11.
“Chúng tôi cần nói rõ ra rằng do không lệ thuộc vào chỉ một cửa ngõ giao thương, nên Thổ Nhĩ Kỳ không phải làm nô lệ cho công nghệ xây nhà máy điện hạt nhân của một quốc gia nào”, Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus phát biểu với hãng thông tấn Analolia.
“Chúng tôi biết có rất nhiều nước, nhiều công ty đang sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Kurtulmus khẳng định.
Akkuyu là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trong số ba nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hiện lên kế hoạch xây dựng để giảm phụ thuộc vào nguồn dầu và khí đốt nhập khẩu từ nhiều quốc gia như Nga, Iran.
Nhà máy thứ hai dự kiến sẽ được xây bởi một liên doanh Pháp-Nhật Bản tại thành phố Sinop nằm ven Hắc Hải, còn cái thứ ba sẽ tọa lạc tại vùng Igneada, cũng ven bờ Hắc Hải.
Được biết, hơn phân nửa lượng tiêu thụ khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ đến từ Nga. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cuối tuần trước cho biết nước này có khả năng tìm ra nguồn cung thay thế cho dầu và khí đốt của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.