Thỏa thuận thương mại Mỹ, EU chưa 'chết' hậu ký kết CETA

31/10/2016 08:35 GMT+7

Thỏa thuận thương mại gây nhiều tranh cãi giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ không chết và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục với chính quyền Mỹ mới hậu bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo Reuters, đây là ý kiến của Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom đưa ra hôm 30.10. Cũng trong ngày này, thỏa thuận mang tính bước ngoặc tương tự giữa EU và Canada cuối cùng cũng được ký kết, sau khi Bỉ là nước cuối cùng trong nhóm 28 quốc gia EU phê duyệt Hiệp định Kinh tế và Thương mại Toàn diện (CETA). Canada và EU đã có bảy năm đàm phán về hiệp định này.
Paul Magnette, người đứng đầu vùng Wallonia của Bỉ và là nhân vật phản đối thỏa thuận thương mại với Canada, hôm 29.10 cho biết, Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP) “đã chết và được chôn cất”. Malmstrom nghĩ ngược lại, cho biết bà không đồng ý với đánh giá trên và sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền Mỹ mới sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.
“TTIP chưa chết, nhưng TTIP vẫn chưa phải là một thỏa thuận. Cuộc bầu cử Mỹ sẽ đem lại điểm nghỉ tự nhiên cho các cuộc đàm phán và chúng tôi sẽ nối lại thương lượng với chính quyền Mỹ mới”, bà Malmstrom nói với báo giới tại Brussels, nơi Bỉ ký vào phụ lục đồng ý về CETA.
Cả TTIP và CETA đều đã và đang làm dấy lên nhiều sự phản đối của các nghiệp đoàn và các nhóm biểu tình. Những người phản đối cho hay hai hiệp định thương mại là “cuộc chạy đua về điểm đáy” đối với lao động, môi trường và tiêu chuẩn sức khỏe. Nó cũng cho phép các doanh nghiệp lớn thách thức các chính phủ được bầu một cách dân chủ trên khắp châu Âu.
Washington và Brussels cam kết hoàn tất TTIP trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama rời nhiệm sở vào tháng 1, song hiện điều này có vẻ không khả thi. Một số chính trị gia châu Âu kêu gọi dừng đàm phán TTIP và tái khởi động đàm phán sau đó với sự minh bạch, các mục tiêu rõ ràng và một cái tên khác.
Hôm 30.10, EU và Canada chính thức ký kết hiệp định thương mại tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels. Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi thỏa thuận là “dấu hiệu tốt trong thế giới thiếu sự chắc chắn” trong cuộc điện đàm với Chủ tịch EU Donald Tusk.
CETA - thảo thuận thương mại tham vọng nhất mà EU từng đàm phán - sẽ loại bỏ 99% thuế hải quan giữa Canada và Liên minh châu Âu, liên kết thị trường chung nhất EU vốn có 500 triệu người với nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới.

tin liên quan

EU và Canada sẽ ký hiệp định thương mại CETA
Canada và Liên minh châu Âu (EU) sẽ ký một thỏa thuận thương mại tự do mang tính bước ngoặc vào ngày mai 30.10 sau khi một loạt phiếu bầu chủ chốt ở Bỉ đe dọa kết thúc toàn bộ thỏa thuận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.