Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tiếp tục giữ ghế

Thu Thảo
Thu Thảo
16/02/2018 19:22 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa chỉ định ông Haruhiko Kuroda lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) thêm 5 năm nữa.

Theo Bloomberg, thành viên BOJ là ông Masayoshi Amamiya và giáo sư đại học Masazumi Wakatabe được đề cử làm phó thống đốc BOJ. Việc đề bạt nhân sự là một trong các động thái được giữ bí mật hàng đầu Nhật Bản nhằm mang lại sự ổn định cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Việc bổ nhiệm lần này cũng thể hiện rằng các biện pháp kích thích tiền tệ mạnh tay sẽ tiếp tục được giữ.
Năm nay, không chỉ BOJ và nhiều nhà băng trung ương khác cũng chuyển đổi lãnh đạo. Ông Jerome Powell là tân Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong khi ông Chu Tiểu Xuyên, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có thể sẽ từ chức.
“Lựa chọn ở Nhật Bản cho thấy nước này sẽ tiếp tục thực hiện chính sách hiện thời, đưa thông điệp ngầm rằng Nhật Bản sẽ làm những gì phải làm để vực dậy nền kinh tế ngay cả khi các ngân hàng trung ương lớn khác đang rút lại các biện pháp kích thích tài chính”, nhà kinh tế Yuki Masujima thuộc Bloomberg Economics nhận định.
Ông Kuroda cùng giám đốc điều hành Amamiya đã và đang hợp tác chặt chẽ trong việc tạo khuôn khổ chính sách hiện tại. Ông Wakatabe thì cam kết sẽ đem lạm phát trở lại nước Nhật. Ông từng viết sách về chính sách và có cùng quan điểm với nhiều chuyên gia ủng hộ kích thích kinh tế như ông Koichi Hamada.
Ông Kuroda từ chối bình luận với báo giới sau khi đề cử được công bố. Chuyên gia Masujima cho rằng việc đề cử sớm khi nhiệm kỳ của ông Kuroda kết thúc vào tháng 4 báo hiệu rằng ông Abe đang quyết tâm giải quyết việc yen Nhật tăng giá mạnh trong thời gian gần đây. Việc tái bổ nhiệm nhân sự có thể là biện pháp can thiệp thị trường ngoại hối cực kỳ biến động, chống lại sức mạnh của đồng yen để giữ lạm phát theo đúng hướng mục tiêu 2%. Yen Nhật tăng giá khoảng 6% trong năm nay, trở thành một trong các đồng tiền lớn thể hiện tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.