Thống đốc NHNN: Một bộ phận cán bộ ngân hàng thoái hóa, biến chất

07/06/2017 14:58 GMT+7

Giải trình trước Quốc hội sáng 7.6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng thừa nhận, nợ xấu một phần do cán bộ ngân hàng thoái hóa biến chất, vi phạm pháp luật trong cho vay.

Sau phần thảo luận của các đại biểu về dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Các tổ chức tín dụng, cuối giờ sáng 7.6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã phát biểu giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan.

Phân tích nguyên nhân gây ra nợ xấu, ông Hưng cho biết về khách quan, thời gian qua sự bất ổn chính trị, kinh tế thế giới tác động rất mạnh và gây rủi ro rất lớn đến sản xuất kinh doanh trong nước. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn 2011 - 2015, bình quân mỗi năm có trên 63.000 doanh nghiệp giải thể và phá sản, cũng là yếu tố làm gia tăng nợ xấu. Bên cạnh đó, giai đoạn vừa qua các chính sách vĩ mô còn thiếu ổn định, làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, tác động đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp. “Đáng chú ý là như nhiều ĐBQH nêu, nhiều khách hàng vay ngân hàng còn chây ì, trốn tránh trách nhiệm trả nợ”, ông Hưng nói.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận về chủ quan, quy trình tín dụng của một số tổ chức tín dụng còn chưa đầy đủ và chặt chẽ, tạo kẽ hở để khách hàng và cán bộ ngân hàng lợi dụng. Năng lực quản trị rủi ro của một số ngân hàng còn hạn chế, kiểm tra kiểm soát nội bộ chưa tốt; chuẩn mực đạo đức cán bộ chưa được quan tâm dẫn đến rủi ro trong việc cho vay. Một bộ phận cán bộ ngân hàng thoái hoá biến chất, lợi dụng chức vụ quyền hạn để câu kết với khách hàng cố ý làm trái các quy định. Các hành vi vi phạm này trong thời gian qua đã, đang và sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Người đứng đầu ngành ngân hàng cũng thẳng thắn thừa nhận công tác thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua còn hạn chế, còn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của hệ thống tổ chức tín dụng trong tình hình mới. Một số ít cán bộ thanh tra, giám sát ngân hàng còn vi phạm pháp luật.

tin liên quan

Quyết xử lý 'cục máu đông' nợ xấu
Dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng vừa mở rộng đường xử lý dứt điểm khoảng 500.000 tỉ đồng nợ xấu tồn đọng, giúp khơi thông dòng vốn trong nền kinh tế.

Liên quan đến xử lý trách nhiệm nợ xấu, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong dự thảo nghị quyết Chính phủ đã bàn rất kỹ và không có quy định nào trong dự thảo có thể tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng hay tổ chức, cá nhân liên quan có thể trục lợi. Các hành vi vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thống đốc cũng báo cáo thêm, thời gian qua thông qua công tác thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước đã xử lý nhiều vụ việc vi phạm, đồng thời chuyển hồ sơ vi phạm pháp luật gây ra tổn thất và nợ xấu cho cơ quan điều tra.

Từ năm 2011 - 2016, dẫn số liệu của Bộ Công an, ông Hưng cho biết lực lượng công an (không bao gồm công an các địa phương) đã phát hiện, khởi tố điều tra 95 vụ án kinh tế xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng, khởi tố bị can gần 200 cán bộ ngân hàng. Chỉ tính riêng một số vụ án lớn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng, các cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra, truy tố xét xử 128 cán bộ ngân hàng, trong đó có nhiều người là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc ngân hàng, với nhiều mức án nghiêm khắc như tử hình, tù chung thân, trên 20 năm tù… Riêng tại Agribank, từ năm 2013 đến nay đã xử lý trách thiệm 352 cán bộ, đặc biệt trong giai đoạn tái cơ cấu vừa qua đã khởi tố điều tra 65 vụ án tại Agribank, xử lý hình sự 122 cán bộ Agribank.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.