Thống nhất chuyển sang bao tiêu sen khô

Bắc Bình
Bắc Bình
04/04/2018 11:01 GMT+7

Ngày 3.4, tại UBND xã Quới Điền (H.Thạnh Phú, Bến Tre) diễn ra cuộc đối thoại giữa các bên liên quan nhằm tìm giải pháp đầu ra cho lượng sen củ còn lại của các hộ dân tham gia mô hình trồng sen trên đất lúa.

Tại đây, ông Phan Viết Nam, đại diện Công ty TNHH tư vấn thương mại Nhật Tâm (Q.7, TP.HCM) - đơn vị được Công ty Agrisales (Nhật Bản) ủy quyền thu mua sen củ sau khi thu hoạch, khẳng định sẽ không thu mua sen củ nếu nông dân tiếp tục thu hoạch với số lượng ít.
Đồng thời, ông Nam cho rằng lỗi do nông dân trong quá trình canh tác đã để ruộng sen bị khô nước, dẫn đến đất cứng khó thu hoạch với số lượng lớn mà doanh nghiệp yêu cầu. Trong khi đó, các hộ nông dân tham gia mô hình này cũng thừa nhận do đặc thù thổ nhưỡng, thủy văn, điều kiện bờ tại địa phương khó giữ mực nước từ 20 - 30 cm (tính từ gốc) theo yêu cầu của Agrisales.
Kết thúc buổi đối thoại, các hộ dân tham gia mô hình đều thống nhất với đề xuất của Công ty Nhật Tâm là thu hoạch củ sen rồi phơi khô bán hết cho công ty trong ngày 20.4 tới đây với giá 80.000 đồng/kg.
Trước đó, Báo Thanh Niên đã thông tin, mô hình thí điểm trồng sen lấy củ trên đất lúa nhằm tăng thu nhập cho nông dân H.Thạnh Phú được Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bến Tre làm trung gian kết nối giữa nông dân với Công ty Agrisales. Hợp đồng bao tiêu tất cả củ sen thu hoạch theo giá thị trường do đại diện công ty này ký kết với từng hộ nông dân vào ngày 22.9.2017.
Thế nhưng, khoảng tháng 3.2018, ruộng sen của bà con đến hồi thu hoạch đã gặp phải nền đất cứng nên không thể thu hoạch với sản lượng trên 1 tấn/ngày như yêu cầu của Công ty Nhật Tâm. Vì vậy, nông dân phải tự tìm đầu ra bằng cách bán lẻ tại địa phương và Trung tâm giống nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bến Tre cũng hỗ trợ bằng cách làm trung gian bán lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.