Thông tin người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến chỉ để 'tham khảo'

Đình Sơn
Đình Sơn
28/12/2018 21:10 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng bài viết ”Bác thông tin người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến”, Công ty CBRE Việt Nam, đơn vị công bố số liệu 31% người Trung Quốc mua nhà tại TP.HCM đã lên tiếng.

CBRE Việt Nam thừa nhận, tỉ lệ 31% người Trung Quốc mua nhà tại TPHCM là dựa trên số lượng các căn hộ bán được qua sàn giao dịch của CBRE, chủ yếu tập trung ở phân khúc hạng sang và cao cấp tại TP.HCM trong 3 năm qua. Cụ thể trong 9 tháng đầu năm 2018, số lượng khách mua là người Trung Quốc chiếm tới 31% tổng số giao dịch của CBRE, so với chỉ 4% trong năm 2017. “Số liệu khách hàng Trung Quốc mua nhà tăng mạnh chỉ là số liệu thống kê thông qua sàn giao dịch của CBRE và ở phân khúc hạng sang, cao cấp. Do đó con số này chỉ mang tính chất tham khảo, không đại diện cho toàn thị trường”, một đại diện của Công ty CBRE thừa nhận
Nguyên nhân khiến người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc mua nhà đất nhiều tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung chính là do từ năm 2015 Việt Nam bắt đầu mở cửa cho phép nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu bất động sản tại Việt Nam. Thêm nữa, các chủ đầu tư Việt Nam cũng chủ động mang các dự án sang nước ngoài giới thiệu. Nếu như năm 2016 - 2017, các chủ đầu tư mang dự án sang chào tại Singapore, Hồng Kông thì năm 2018, họ mang các dự án của mình sang cả Bắc Kinh và Thượng Hải.
Một trong những lý do chính khiến nhà đầu tư Trung quốc quan tâm hơn đến việc đầu tư vào thị trường bất động sản TP.HCM vì họ nhìn thấy được sự tương đồng trong phát triển giữa TP.HCM và thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Bởi cách đây 30 năm, Thượng Hải gần như giống TP.HCM hiện nay với nhiều khu đất trống và nhà thấp tầng. Trong quá trình phát triển hàng chục năm qua, giờ đây Thượng Hải là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu trên thế giới kéo theo đó là giá bất động sản tăng lên rất nhiều lần. Cụ thể theo số liệu của CBRE thì trong vòng 20 năm từ năm 1995 – 2015 giá căn hộ tại khu vực trung tâm phố Đông, Thượng Hải có thời điểm lên đến 180.000 NDT/m² tương ứng hơn 600 triệu đồng/m² còn giá cho thuê văn phòng trong giai đoạn này tăng gần gấp đôi.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.