Thử nghiệm đường bay 'vàng' không nhằm phân định thắng - thua

10/09/2014 11:35 GMT+7

(TNO) Cho rằng kết quả thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM có thể tiết kiệm 8 - 10 phút, nhưng theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, thử nghiệm để đạt hiệu quả, chứ không nhằm phân định thắng - thua.

(TNO) Mở đầu cuộc họp báo cáo kết quả thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM sáng nay (10.9) qua không phận Lào, Campuchia, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết ông không tin vào kết quả thử nghiệm bay ở Hệ thống buồng lái giả định (SIM).

Theo ông Thăng, nhiều chuyên gia có ý kiến, bay thẳng ít nhất phải tiết kiệm được 8 - 10 phút bay, như vậy mới đảm bảo hiệu quả đường bay.

Cũng theo ông Thăng, thử nghiệm đường bay thẳng để mang lại hiệu quả cho các hãng, phục vụ lợi ích người dân chứ không nhằm phân "thắng - thua" với ý kiến của một số người.

đường bay thẳng
Số phận đường bay thẳng sẽ phụ thuộc vào đàm phán chi phí bay, mực bay
với hai nước Lào - Campuchia - Ảnh: M.Hà

“Tôi còn nghe nói phi công thích bay đường dài, kéo dài thời gian bay để tính số giờ bay. Nắn thẳng đường bay chỉ là một trong những giải pháp tổng thể trong tổ chức bay, con người. Các đơn vị hàng không chưa chủ động coi đây là một việc của mình mà đang xem như việc áp đặt từ trên xuống”, ông Thăng nói.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, hôm qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có thư phản hồi đề nghị kiểm tra lại kết quả thử nghiệm đường bay vàng của Cục. Các chuyên gia của JICA khẳng định kết quả thử nghiệm của Cục đáng tin cậy, thời gian bay và khoảng cách bay đã rút ngắn nhờ đường bay thẳng.

Theo ông Thanh, mỗi ngày trung bình có 73 chuyến bay Hà Nội - TP.HCM, nếu thực hiện đường bay thẳng qua Lào, Campuchia thì không chỉ Việt Nam có lợi ích, mà nước bạn cũng thu được phí từ quản lý bay. Tuy nhiên, vướng mắc khi thử nghiệm bay thẳng là Lào chưa chấp thuận cho phép Việt Nam thực hiện mực bay tối ưu (FL 350) mà chỉ cho phép bay mực thấp FL 280, trong khi mực bay này tiêu hao phí nhiên liệu lớn, không hiệu quả. Hiện Lào, Campuchia cũng chưa có câu trả lời chính thức cho đề nghị giảm chi phí quá cảnh của Cục Hàng không VN. Ông Thanh đề nghị Bộ trưởng làm việc ở cấp cao với Lào, Campuchia để thỏa thuận đàm phán vấn đề chi phí bay, mực bay.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu, ngoài đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM, cần nghiên cứu các đường bay thẳng khác, nắn lại các đường bay cho thẳng hơn là trách nhiệm chung. Tổ công tác đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM sẽ làm việc với Phòng không - không quân, Cục tác chiến cũng như Lào, Campuchia, trong tháng 9 phải có báo cáo để làm việc trực tiếp giữa cấp Bộ trưởng 3 nước, nếu vượt thẩm quyền Bộ sẽ báo cáo Chính phủ 3 nước. Mục tiêu trong tháng 10 có kết quả cuối cùng về đường bay thẳng.

>> Nhờ JICA kiểm nghiệm lại đường bay ‘vàng’
>> ‘Đường bay vàng’ thử nghiệm tiết kiệm được 5 phút
>> Đường bay 'vàng' không tiết kiệm như kỳ vọng
>> Vietjet sẽ cùng Vietnam Airlines bay thử 'đường bay vàng

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.