Thu nhập tiền tỉ với cây giống và hoa

29/12/2016 15:03 GMT+7

Nhận thấy nhu cầu cây giống tại địa phương tăng cao, Nguyễn Hữu Tình (32 tuổi, 54 Bế Văn Đàn, P.12, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) đầu tư làm giống, đồng thời trồng thêm hoa lily vụ tết và anh đã vươn lên làm giàu.

Sau nhiều lần hẹn, cuối cùng chúng tôi cũng gặp được Hữu Tình ngay tại vườn cây giống hoa cúc của anh khi anh đang tất bật cùng nhân viên nhổ cây cung cấp cho khách hàng. Câu chuyện với anh luôn bị ngắt quãng bởi điện thoại reo liên hồi và Tình luôn phải từ chối nhiều mối hàng bởi không đủ cây giống cung cấp.
Nguyễn Hữu Tình hiện đang sở hữu khu vườn rộng 6.500m2, trong đó có 4.000m2 trồng cây giống hoa cúc, 500m2 trồng cây giống hoa cát tường và 2.000m2 trồng hoa lily vụ tết cho thu nhập tiền tỉ mỗi năm. Hữu Tình kể sau khi học hết lớp 9, anh ở nhà phụ bố mẹ làm nông, trồng la ghim và đi làm thuê kiếm thêm thu nhập. Năm 2007, Tình lập gia đình và được bố mẹ cho đất để làm ăn và anh tiếp tục trồng la ghim cùng các loại hoa cát tường, đồng tiền, cúc, cẩm chướng… để kiếm sống.
“Từ nhỏ, cũng như khi đã lấy vợ, tôi thấy cảnh người nông dân trồng la ghim, các loại hoa luôn gặp nhiều khó khăn bởi giá cả không ổn định, đời sống bấp bênh nên tôi nghĩ cách chuyển hướng và năm 2011 bắt đầu đến với việc làm cây giống này”, anh Tình cho biết.
Khởi nghiệp với cây giống và hoa 1
Hữu Tình thường xuyên có mặt ở vườn để chăm sóc, theo dõi sự sinh trưởng phát triển của cây giống
Chuyện làm cây giống đến với Tình cũng rất bất ngờ. Đầu tiên anh làm giống cát tường và trồng hoa cúc, Tình để lại một băng (rò) gốc cúc thử làm giống, không ngờ “tự nhiên” sao rất hiệu quả, cây cho rất nhiều đọt bán được nhiều tiền nên lấy đó làm động lực đầu tư thêm làm giống cúc và trở thành cây giống chủ lực trong vườn.
“Ban đầu tôi đầu tư từ từ theo kiểu cuốn chiếu, lấy thu trước đầu tư sau và trong thời ngắn đã hoàn thành khu nhà kính này. Từ lúc cấy mô mang về làm giống đến khi hoàn thành cây giống chuẩn xuất bán phải mất hơn 3 tháng trời mới được. Làm giống đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng phần kinh nghiệm cũng rất quan trọng. Đất phải xử lý kỹ, bón phân, tưới nước cho hợp lý và phải thường xuyên có mặt ở vườn để quan sát, xử lý những vấn đề phát sinh kịp thời mới thành công được. Phải trải qua nhiều vất vả mới đi đến thành công chứ không ai tự nhiên thành công đâu”, anh Tình thổ lộ.
Ban đầu Tình bán cây giống cho anh em, bà con rồi đến các hộ dân trong khu vực. Nhờ chú trọng chất lượng, làm ăn uy tín nên tiếng lành đồn xa, bà con trong và ngoài tỉnh đến mua rất đông khiến anh không đủ cây giống cung cấp. Hiện nay bình quân mỗi tháng anh bán 2 triệu cây, đọt giống cúc, có lúc cao điểm lên cả 2,8 - 3 triệu cây. Với giá bán hiện nay, đọt giống (cây chưa ra rễ) là 80 đồng/đọt còn cây giống chuẩn (đã có rễ đầy đủ) là 120 đồng/cây mang về doanh thu bình quân mỗi tháng hơn 200 triệu đồng. Cùng với đó, mỗi năm anh bán hơn 1 triệu cây giống cát tường với giá 1.500 - 1.550 đồng/cây cũng mang về doanh thu hơn 1 tỉ đồng/năm.
Khởi nghiệp với cây giống và hoa 2
Vườn hoa lily tết được anh Tình đầu tư gần 700 triệu đồng
Khởi nghiệp với cây giống và hoa 3
Hiện lily đang phát triển tốt và đã ra nụ, hứa hẹn mùa tết “bội thu” cho anh Tình
Không chỉ vậy, hằng năm anh cũng dành ra nhiều diện tích để trồng hoa lily bán vụ tết kiếm thêm thu nhập. Anh Tình chia sẻ: “Hoa lily dễ trồng, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch chỉ khoảng 3 tháng hoặc hơn một chút, nhưng vấn đề là canh cho hoa nở đúng tết thì khó lắm chứ nếu dễ thì mọi người đã làm hết rồi. Kỹ thuật chăm bón và thời tiết là yếu tố quyết định đến việc nở hoa của cây. Ngoài ủ đất, xử lý đất kỹ thì việc bón phân, tưới nước cũng rất quan trọng. Bón phân vào những lúc cây bắt đầu xòe lá, rồi ra nụ, hay lúc chĩa nhánh nhiều, trong khi đó lúc cây còn nhỏ thì tưới nước hằng ngày, lớn chút thì tưới cách nhật, rồi cây lớn thì 4 ngày tưới một lần. Tuy nhiên, quan trọng hơn, hằng ngày mình phải có mặt ở vườn để quan sát, theo dõi cây, nếu cây non, yếu thì bón thúc, ngược lại cây lớn quá nhanh thì phải dùng kỹ thuật hãm cây, canh cho cây nở đúng tết mới thành công”.
Vụ tết năm nay, anh xuống 45.000 củ giống hoa lily các loại: ù vàng, ù đỏ indiana, ù đỏ musassi, hồng sorbonne trên diện tích 2.000m2 với vốn đầu tư gần 700 triệu đồng. Hiện cây đang sinh trưởng, phát triển tốt và nhiều khả năng sẽ nở đúng tết. “Hằng năm tôi đều chụp hình để so sánh theo dõi cây và với tình hình này thì khả năng thắng sẽ cao. Tùy theo thị trường, chỉ cần giá cả ổn định khoảng 160.000 đồng/bó 5 cành thì vườn lily của tôi sẽ cho doanh thu từ 1 - 1,2 tỉ đồng, mang về số lãi cũng kha khá”, anh Nguyễn Hữu Tình cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.