Thủ Thiêm cần được ưu tiên cấp quốc gia để phát triển

24/09/2015 05:58 GMT+7

Ngày 23.9, Công ty nghiên cứu thị trường CBRE VN, cho biết đến nay khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) đã giải phóng mặt bằng xong khoảng 99% diện tích nhưng phần lớn Thủ Thiêm vẫn là khu đất trống.

Ngày 23.9, Công ty nghiên cứu thị trường CBRE VN, cho biết đến nay khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) đã giải phóng mặt bằng xong khoảng 99% diện tích nhưng phần lớn Thủ Thiêm vẫn là khu đất trống.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE VN, cho biết hiện mới có dự án đầu tiên của Công ty Đại Quang Minh được mở bán, với mức giá 2.000 - 2.800 USD/m2. Bên cạnh dự án của Đại Quang Minh, một số dự án đầu tư quy mô khác gần đây cũng đã được nhà nước thông qua.
Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc kiêm trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại CBRE VN, có rất nhiều yếu tố làm chậm bước đường phát triển của Thủ Thiêm như: chủ đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm là một công ty thuộc sở hữu nhà nước (Ban Quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm) nhưng không nắm toàn quyền quyết định về tầm nhìn, ngân sách cũng như nhân sự cho dự án này. Mọi quyết định đều phải được UBND TP phê duyệt và thường mất rất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ và giá đất còn cao. Trọng tâm phát triển tại Thủ Thiêm là bất động sản thương mại và văn phòng. Tuy nhiên, ở bên bờ tây sông Sài Gòn (khu trung tâm hiện hữu - PV) đã có sẵn nguồn cung thương mại dồi dào hiện hữu với quy mô khá lớn. Việc triển khai thêm các dự án hiện nay song song bên bờ tây sẽ càng khiến hòn ngọc Thủ Thiêm mất điểm trong mắt các nhà đầu tư.
CBRE tin rằng để một dự án được ví như “Phố đông của Sài Gòn” sớm đi vào hoạt động sẽ đòi hỏi phải có những quyết sách mới triệt để hơn. Thủ Thiêm cần được xác định là dự án ưu tiên cấp quốc gia với sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ phía chính phủ. Một khuyến nghị khác là nên giới hạn việc cấp phép đầu tư vào các dự án lớn tại khu vực bờ tây, nếu không sẽ có nguy cơ làm loãng sức hút của khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.