Thủ Thiêm được đầu tư đồng bộ

30/03/2015 06:01 GMT+7

Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh vừa được UBND TP.HCM giao nghiên cứu và thực hiện đầu tư dự án Vùng châu thổ phía nam (Khu chức năng số 8) trong khu đô thị mới này.

Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh vừa được UBND TP.HCM giao nghiên cứu và thực hiện đầu tư dự án Vùng châu thổ phía nam (Khu chức năng số 8) trong khu đô thị mới này.

Toàn cảnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm Toàn cảnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm - Ảnh: Diệp Đức Minh

Miễn phí cho người dân

Dự án có diện tích hơn 150 ha, Công ty Đại Quang Minh (ĐQM) có trách nhiệm nghiên cứu và đầu tư dự án theo đúng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, thực hiện duy tu, bảo dưỡng hằng năm. UBND TP.HCM lưu ý khu vực lâm viên, cây xanh, mặt nước trong Vùng châu thổ phía nam phải được đầu tư xây dựng và vận hành hoạt động theo hướng không gian mở để người dân được tiếp cận, sử dụng như một công trình công cộng không thu phí, ngoại trừ việc thu phí những loại hình du lịch được UBND TP cho phép (nếu có).

ĐQM cũng đang được TP.HCM giao đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính cùng với quảng trường trung tâm và khu công viên bờ sông; sau khi nộp 2.400 tỉ đồng cho ngân sách TP, công ty đã được TP giao đất thực hiện khu dân cư phía nam đại lộ Mai Chí Thọ (Khu đô thị Sala). Vừa qua ĐQM cũng đã động thổ xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức BT, và nộp vào ngân sách thành phố 800 tỉ đồng, đổi lại TP giao cho công ty 11 lô đất tại Khu dân cư số 6. Như vậy, ĐQM đã nộp 3.200 tỉ đồng vào ngân sách TP.

TP cũng lưu ý, theo quy hoạch chi tiết, Khu lâm viên sinh thái phía nam có chức năng chính là bảo vệ môi trường, kết hợp nghỉ ngơi, giải trí và giữ gìn hệ sinh thái tự nhiên. Khu vực này phần lớn là vùng sinh thái ngập nước, chỉ bố cục 3 khu đất xây dựng các công trình du lịch giải trí, dịch vụ thương mại và trung tâm nghiên cứu. Các công trình có quy mô và kiến trúc hài hòa, mật độ xây dựng thấp để không phá vỡ cảnh quan chung. Cảnh quan rừng ngập nước thể hiện đặc trưng của đồng bằng Nam bộ và TP.HCM, với hệ thống sinh thái, thực vật tự nhiên và môi trường sống cho động vật hoang dã. Khu cảnh quan nằm giữa một đô thị sầm uất sôi động sẽ là một không gian hấp dẫn đặc biệt của TP.HCM. Vì vậy, nó cần được nghiên cứu để khai thác hợp lý hiệu quả sử dụng cho nhu cầu nghỉ ngơi giải trí du lịch của đô thị.

Cùng với việc chấp thuận cho ĐQM nghiên cứu và thực hiện đầu tư dự án Vùng sinh thái phía nam, UBND TP.HCM cũng chấp thuận cho ĐQM tiếp nhận hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 Vùng châu thổ phía nam; đề xuất cụ thể nội dung và phương thức đầu tư, khai thác vận hành toàn bộ dự án phù hợp với quy hoạch và quy định của pháp luật, đảm bảo công bằng, hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhà đầu tư. Công ty ĐQM có trách nhiệm nộp ký quỹ 100 tỉ đồng vào ngân sách TP để chứng minh năng lực và quyết tâm đầu tư ngay sau khi được UBND TP chấp thuận chủ trương.

Cam kết hoàn thành đồng bộ

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty ĐQM, cho biết theo yêu cầu của UBND TP, công ty dự kiến sẽ đầu tư 300 tỉ đồng bằng nguồn vốn của mình để thực hiện xây dựng một đoạn tuyến đường trục bắc - nam và một đoạn tuyến khác kết nối dự án Khu 2 với tuyến đường Vùng châu thổ R4, bàn giao cho TP khai thác sử dụng sau khi hoàn thành mà không yêu cầu TP hoàn lại chi phí đầu tư.

Ông Dương cho biết khi ĐQM bước vào bất động sản thì thị trường này đang đóng băng. Vì vậy, khi thị trường bất động sản phục hồi thì sẽ bắt đầu theo hướng đảm bảo sự bền vững. Đó cũng là lý do ĐQM cố gắng và quyết tâm thực hiện khu dân cư quy mô và cao cấp Sala, đồng thời phải xây dựng hệ thống hạ tầng kết nối trong Khu đô thị Thủ Thiêm và với khu trung tâm hiện hữu. “Đến lúc này, chúng tôi được UBND TP.HCM giao thêm dự án Vùng châu thổ phía nam thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Chúng tôi cam kết đến tháng 2.2017 sẽ hoàn thành đồng bộ tất cả công trình”, ông Dương khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.