Thu tiền tỉ từ rừng dẻ hồi sinh

21/12/2015 10:48 GMT+7

Chỉ tính riêng xã Quảng Lưu, trung bình mỗi năm người dân toàn xã thu về khoảng hơn 2 tỉ đồng từ việc nhặt hạt dẻ ở rừng hồi sinh.

Chỉ tính riêng xã Quảng Lưu, trung bình mỗi năm người dân toàn xã thu về khoảng hơn 2 tỉ đồng từ việc nhặt hạt dẻ ở rừng hồi sinh.

Trung bình mỗi ngày, một người có thể nhặt được từ 7-10 kg hạt dẻ - Ảnh: Phan ThủyTrung bình mỗi ngày, một người có thể nhặt được từ 7-10 kg hạt dẻ - Ảnh: Phan Thủy
Men theo con đường 22B vào rừng dẻ thuộc xã Quảng Lưu (H.Quảng Trạch, Quảng Bình), chúng tôi chứng kiến những đồi dẻ bạt ngàn, xanh ngút. Cứ vào mùa này, mỗi ngày hàng chục người dân xã Quảng Lưu và các xã lân cận lại kéo nhau vào đây để nhặt hạt dẻ về bán.
Hơn 20 năm trước, cuộc sống khó khăn, thiếu đất sản xuất nên người dân xã Quảng Lưu và các xã lân cận vào rừng chặt phá làm nương rẫy. Trước tình trạng đó, chính quyền xã Quảng Lưu đã tìm cách hồi sinh rừng dẻ, ra quyết sách cấm cửa rừng, không cho người dân chặt phá rừng làm nương rẫy. Thời gian đầu, việc cấm rừng bị phản ứng quyết liệt từ người dân. Nhiều người còn kéo đến nhà lãnh đạo xã chửi bới, nói xấu vì đã "cướp" mất miếng cơm của họ. Theo đó, chính quyền địa phương đã lập hẳn một tổ bảo vệ rừng thường xuyên túc trực, tuyên truyền cho người dân hiểu được những lợi ích lâu dài của rừng mang lại. Dần dần, người dân đã hiểu và họ không vào rừng đốt rẫy, lấy củi nữa, thậm chí còn chủ động phát giác người lạ vào chặt phá rừng.  
Sống gần rừng, gia đình chị Lê Thị Tuyết (thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu) được nhận khoán bảo vệ gần 5 ha rừng dẻ. Mỗi năm, gia đình chị nhặt được hơn nửa tấn hạt dẻ và thu về hơn chục triệu đồng.
“Nhờ vào rừng dẻ này mà gia đình tôi có thêm vốn để chăn nuôi, trồng trọt, làm trang trại nên cuộc sống đã khấm khá hơn nhiều so với trước đây", chị Tuyết nói.
“Hôm nào rảnh rỗi, chúng tôi mang theo cơm vào rừng nhặt hạt dẻ từ 7 giờ đến 15 giờ mới về. Trung bình mỗi ngày tôi nhặt được 7-10 kg hạt dẻ. Nhiều hôm, ra khỏi cửa rừng là có thương lái mua luôn.
Những năm dẻ ít hạt thì bán được 30.000 đồng/kg, năm nay sai hạt, nhiều người đi nhặt nên giá chỉ còn 20.000 đồng/kg”, chị Cao Thị Tâm (40 tuổi, ở xã Quảng Tiến, H.Quảng Trạch) cho biết.
Cũng theo chị Tâm, mùa hạt dẻ rụng vào tháng 11 và kéo dài khoảng 1-2 tháng. Mỗi mùa chị vẫn kiếm được khoảng 3-4 triệu đồng. Theo thống kê của UBND xã Quảng Lưu, trung bình mỗi năm, người dân trong xã thu hoạch được khoảng 100-120 tấn hạt dẻ. Với giá bình quân 20.000/kg, mỗi mùa người dân toàn xã thu được khoảng hơn 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế số lượng này còn lớn hơn, bởi không chỉ có người dân xã Quảng Lưu, mà người dân các xã lân cận như Quảng Tiến, Quảng Thạch... cũng vào rừng nhặt hạt dẻ về bán.
Ông Biền Ngân, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu cho biết: “Rừng dẻ tái sinh này là một sự nỗ lực rất lớn của chính quyền và người dân xã Quảng Lưu. Bây giờ, cánh rừng dẻ phủ kín bạt ngàn không chỉ chống lại hạn hán, lũ lụt mà còn mang lại thu nhập cho người dân từ việc nhặt hạt dẻ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.