Thủ tướng Nga: 'USD không nên thống trị thế giới'

03/11/2017 07:19 GMT+7

Theo Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, hệ thống tài chính quốc tế cần sự cân bằng và đây là lý do vì sao không đồng tiền nào nên có vị trí thống trị.

Theo Russia Today, Thủ tướng Nga cho biết: “Hệ thống cân bằng của các mối quan hệ tài chính nên dựa trên việc sử dụng nhiều loại tiền tệ dự trữ, nhiều hình thức thanh toán khác nhau. Không nên có đồng tiền nào thống trị”.
Ông Medvedev cho rằng bất kể kinh tế Mỹ mạnh đến mức nào, nước này cũng đối mặt với nhiều vấn đề theo từng giai đoạn. Vì thế, kết quả là toàn bộ hệ thống tài chính thế giới bị lung lay. “Một hệ thống tài chính quốc tế cân bằng hơn sẽ tốt cho tất cả các nước”, Thủ tướng Nga kết luận.
Cũng theo ông, Nga hài lòng với vai trò ngày càng tăng của nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế, vì Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn nhất toàn cầu.
Hồi tháng 5, Nga và Trung Quốc thành lập quỹ đầu tư trị giá 68 tỉ nhân dân tệ, tương đương 10 tỉ USD. Hai nước cũng lên kế hoạch kéo dài hợp đồng hoán đổi tiền tệ thêm ba năm nữa. Vào năm 2014, Nga, Trung đồng thuận về thỏa thuận hoán đổi tiền tệ rúp Nga - nhân dân tệ trị giá đến 25 tỉ USD.
Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh việc sử dụng nhân dân tệ trong các khoản thanh toán dầu thô. Giới chuyên gia cho hay nước này đã là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới sau khi vượt Mỹ, và ở vị thế thuận lợi để đưa ra quy tắc. Nhà kinh tế Carl Weinberg thuộc High Frequency Economics nói: “Nhu cầu dầu thô Trung Quốc sẽ làm giảm nhu cầu dầu thô của Mỹ. Bắc Kinh có thể sẽ “bắt buộc” Ả Rập Xê Út bán dầu nhận nhân dân tệ, động thái có thể thu hút nhiều nước khác làm theo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.