Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bộ Công Thương đã gạt bỏ lợi ích cục bộ

15/01/2018 12:41 GMT+7

Sáng nay, 15.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngay tại hội trường cuộc tổng kết của ngành Công thương, ông đã ký Nghị định 08 cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh do Bộ Công thương quản lý.

Đây là câu trả lời cho câu hỏi của dư luận về cam kết cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh của Bộ Công thương chỉ là lời hứa suông hay quyết tâm đích thực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá rất cao nỗ lực này và ghi nhận Bộ Công thương đã biết gạt bỏ lợi ích cục bộ, vượt lên chính mình, vươn lên dẫn đầu trong cắt bỏ các điều kiện kinh doanh, giúp môi trường kinh doanh của Việt Nam tiệm cận với chuẩn mực quốc tế.

Trước đó, ngành Công thương cũng đã lựa chọn đây là sự kiện số 2 trong 10 sự kiện nổi bật của ngành trong năm 2017. Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, ngoài thực hiện lộ trình cắt giảm 675 điều kiện đầu tư kinh doanh không còn phù hợp (chiếm 55,3% tổng số điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ), Bộ Công Thương còn xóa bỏ khoảng 420 mã trong tổng số 720 mã HS phải kiểm tra trước thông quan thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ, đạt tỷ lệ xóa bỏ lên tới 58,3%.

Sự kiện được Bộ Công thương xếp số 1 trong năm nay là việc sắp xếp lại bộ máy - nội dung cũng được Thủ tướng đánh giá rất cao.

Nhắc lại việc đã lưu ý Bộ Công thương phải tái cơ cấu bộ máy của Bộ để chất lượng hơn, tinh giản hơn tại hội nghị tổng kết trước đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đến thời điểm này, Bộ Công thương đã thực hiện hết sức quyết liệt với thái độ dũng cảm, không sợ va chạm. “Đụng đến con người là phức tạp, nhưng các đồng chí đã làm khá mạnh mẽ, hiệu quả, minh chứng bằng việc giảm được 5 đầu mối của Bộ so với trước đây", Thủ tướng đánh giá.

 Thủ tướng cũng biểu dương thương vụ Sabeco, cho rằng đây là một hình mẫu, một khuôn khổ cho cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước. Theo Thủ tướng, nếu bán vốn Sabeco từ đầu năm 2017 thì sẽ chỉ bán được khoảng 1,1 - 1,2 tỉ USD, nhưng sau khi Chính phủ niêm yết công khai trên sàn, tổ chức đấu giá, chào hàng ở trong và ngoài nước, thương vụ này đã thu về cho nhà nước 5 tỉ USD.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh thoái vốn không chỉ là thu hút lượng vốn lớn để đầu tư vào việc khác mà còn là biện pháp để chống tham nhũng và tiêu cực. Các đơn vị liên quan cần tiếp tục quyết tâm thực hiện việc này.

Ghi nhận những kết quả Bộ Công thương đạt được năm qua, song Thủ tướng cũng chỉ ra những tồn tại của ngành này, như việc “tiềm ẩn tình trạng xin cho” chưa được khắc phục, dẫn tới vẫn còn một số chính sách kìm hãm sự phát triển, chưa thoát ra được những tư duy cũ. Thủ tướng yêu cầu phải khắc phục để thực sự giải phóng nguồn lực. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.