Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Ô tô không chỉ là ô tô mà là thương hiệu quốc gia'

02/09/2017 15:49 GMT+7

Ngày 2.9, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Tập đoàn Vingroup đã khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô thương hiệu Việt Nam VINFAST, tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng.

Thông tin từ Vingroup cho biết, VINFAST sẽ là thương hiệu ô tô Việt Nam, viết tắt của các từ Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong, do Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VINFAST, thuộc Vingroup là chủ đầu tư. Mục tiêu của công ty này là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á, với công suất thiết kế 500.000 xe/năm vào năm 2025. Sản phẩm gồm: ô tô động cơ đốt trong, ô tô điện và xe máy điện. Để thực hiện dự án, VINFAST đã được Credit Suisse AG, một tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới, cam kết cho vay 800 triệu USD.
Toàn bộ hoạt động sản xuất ô tô của Vingroup được đặt tại nhà máy VINFAST Hải Phòng, trên diện tích 335 ha, gồm các phân xưởng sản xuất động cơ; ép; thân xe; sơn; lắp ráp. Trong đó, động cơ và các kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ châu Âu, Mỹ; thiết kế kiểu dáng do các studio của Ý thực hiện. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm, phục vụ nhu cầu trong nước và tiến tới xuất khẩu.
Sản phẩm đầu tiên ra mắt trong 12 tháng tới là xe máy điện, sau 24 tháng là ô tô. Các sản phẩm sẽ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.0 và Euro 6.0. Công ty cũng đầu tư dây chuyền xử lý pin và ắc quy đã qua sử dụng để bảo vệ môi trường. Tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt khoảng 60%.
Theo ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, sự ra đời của VINFAST thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt có tầm thế giới. Thông qua sản xuất ô tô, xe máy, Vingroup mong muốn tham gia thúc đẩy sự phát triển công nghiệp nặng và chế tạo tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để người Việt Nam sở hữu ô tô với chi phí phù hợp, thân thiện với môi trường.
Còn theo ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, việc Vingroup đầu tư nhà máy ô tô tại Hải Phòng sẽ tạo ra khoảng gần 25.000 cơ hội việc làm, góp phần tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Vingroup sản xuất ô tô là một kỳ công, một hành động yêu nước. Ô tô không chỉ là ô tô, mà còn là một thương hiệu quốc gia, một quốc gia có hơn 50 triệu dân thì phải có công nghiệp ô tô. Đi theo sản xuất ô tô là rất nhiều ngành công nghiệp phụ trợ, nên dự án này sẽ tạo ra bước phát triển đột phá cho TP.Hải Phòng và cả khu vực”.
Thủ tướng cũng nhắc nhở Vingroup không chỉ quan tâm đến công nghệ, môi trường mà còn cần quan tâm tới thị trường, đến nhu cầu của người dân để có những sản phẩm phù hợp, tiến tới xuất khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.