Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trước khi sản xuất gì phải nghĩ bán ở đâu

Chí Hiếu
Chí Hiếu
23/04/2018 10:16 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vẫn còn một bộ phận nông dân sản xuất chưa gắn với thị trường , chưa biết đặt câu hỏi bán sản phẩm ở đâu khi bắt tay vào sản xuất.

Sáng nay, 23.4, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị bàn về giải pháp thúc đẩy xuất khẩu do Bộ Công thương tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận đóng góp to lớn của xuất khẩu trong thành tựu tăng trưởng cao của nền kinh tế năm qua, khi kim ngạch bán hàng ra ngoài nước lần đầu vượt 200 tỉ USD. Trong đó, số mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỉ USD đã xấp xỉ con số 30. Trong số này, có 8 mặt hàng xuất khẩu trên 6 tỉ USD.
Người đứng đầu Chính phủ cũng biểu dương công tác cải cách thủ tục phục vụ cho xuất khẩu như hải quan, cảng biển, kiểm dịch... đã có nhiều tiến bộ.
Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh, dư địa để kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao vẫn còn khi chúng ta đã gần như hoàn tất mở cửa các thị trường mới. Lãnh đạo cao nhất của Đảng, Chính phủ luôn tranh thủ để “bán hàng” trong những chuyến công du nước ngoài…
Từ đó, Thủ tướng đặt ra nhiều câu hỏi lớn và yêu cầu những người làm công tác xuất khẩu, những nhà sản xuất phải trả lời để đưa con tàu xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng, đóng góp nhiều hơn nữa cho tăng trưởng kinh tế chung.
Một là, làm sao để tăng giá trị gia tăng, chuyển dịch giá trị trong chuỗi toàn cầu cho hàng hoá xuất khẩu Việt Nam? Hai là làm sao để doanh nghiệt Việt nắm bắt thông tin, cơ hội thị trường ở các nước xuất khẩu? Thứ 3 là công tác phát triển thị trường, tạo cầu cần tiếp tục thế nào? Thứ nữa là những nhà sản xuất, kinh doanh có sáng kiến gì để loại bỏ những rào cản, nút thắt cho hàng xuất khẩu?
Thủ tướng lưu ý, tính cạnh tranh hàng xuất khẩu ngày càng gay gắt, đòi hỏi chỉ đạo điều hành phải sát thực hơn. “Ví dụ, quản lý khâu đầu vào trong sản xuất thế nào để có nền nông nghiệp sạch, vì không sạch thì khó xuất khẩu”, Thủ tướng đặt vấn đề, và cho rằng vẫn còn một bộ phận sản xuất chưa gắn với thị trường, chất lượng chưa đồng đều. Vẫn còn nhiều cơ sở còn làm bừa làm ẩu, làm ảnh hưởng uy tính thương hiệu Việt Nam. Bên cạnh đó, là tình trạng sản xuất chưa gắn với thị trường vẫn còn.
“Làm sao trước khi sản xuất phải biết đặt câu hỏi làm ra nó thì bán ở đâu”, Thủ tướng nhắc nhở. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.