Thủ tướng Trung Quốc: Đừng kỳ vọng Trung Quốc giải cứu kinh tế thế giới

22/07/2016 20:41 GMT+7

Khi toàn cầu chật vật thoát khỏi thời kỳ tăng trưởng chậm kéo dài, đừng trông đợi vào chuyện nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ đến giải cứu, hãng tin Bloomberg viết.

Đây là nội dung của thông điệp mà Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đưa ra trước buổi gặp gỡ của nhiều quan chức tài chính thế giới, đến từ các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu. Ông Lý nói tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, rằng dù Đại lục vẫn đóng góp lớn và đóng vai trò bình ổn trong nền kinh tế thế giới, nước này cũng phải đối mặt với áp lực sụt giảm dài hạn.
“Trung Quốc vẫn là nước đang phát triển. Chúng tôi không thể gánh vác trách nhiệm nặng nề nhất của nền kinh tế thế giới”, ông Lý cho hay sau cuộc thảo luận về tăng trưởng kinh tế, thương mại và tài chính với những nhân vật đứng đầu nhiều tổ chức, trong đó có Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi các quốc gia thực hiện chính sách tài khóa “chủ động” như nước mình.
Giám đốc IMF Christine Lagarde cho hay thế giới cần nhiều biện pháp tài khóa, tiền tệ và cấu trúc, nhắc lại sự kiện Brexit, hay nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), làm giảm dự báo tăng trưởng kinh tế. Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo cảnh báo tăng trưởng thương mại đang ở mức đáy 30 năm. Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim lo ngại về quan điểm quay lưng với toàn cầu hóa rất lớn ở phương Tây.
Tuy nhiên, vẫn có một yếu tố đứng ngoài danh sách lo ngại: nhân dân tệ bị phá giá. Ông Lý cho hay nước ông không bao giờ bước vào cuộc chiến tiền tệ, sẽ giữ nội tệ ở mức hợp lý trong lúc cải cách tỷ giá hối đoái. Về nhiều lời kêu gọi giảm sản xuất ở một số lĩnh vực, Thủ tướng Trung Quốc cho biết chính phủ ông sẵn sàng đàm phán với các nước khác trong vấn đề mua bán thép, than đá.
Trung Quốc vẫn còn khả năng áp dụng chính sách tài khóa chủ động, cắt giảm thuế nhưng vẫn gắn bó với chính sách tiền tệ thận trọng. Ông Lý cũng nhắc đến những khó khăn mà nền kinh tế nước nhà phải đối mặt khi chuyển từ mô hình cũ, được thúc đẩy bởi nợ và đầu tư, sang mô hình mới, được dẫn dắt bởi tiêu dùng và dịch vụ.
Bắc Kinh vừa chào đón người đứng đầu của sáu tổ chức quốc tế trong hôm nay 22.7. Đây là môt phần của nỗ lực đẩy cao tiếng nói Trung Quốc trong các buổi thảo luận về kinh tế thế giới và chính sách tài chính. Cuối tuần này, bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của các nước thuộc G20 sẽ quy tụ về thành phố Thành Đô, trước hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo sẽ diễn ra ở thành phố Hàng Châu vào ngày 4 và 5.9
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.