Thuốc nội cần chứng minh hiệu quả

21/08/2012 03:25 GMT+7

Ngày 20.8, tại Hà Nội, lần đầu tiên diễn đàn Người VN ưu tiên dùng thuốc VN được tổ chức dưới sự chỉ đạo và chủ trì của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải.

>> Thuốc nội "lép vế" do tâm lý sính ngoại

Khẳng định bằng chất lượng

Ông Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: năm 2010, tại các bệnh viện (BV) tuyến tỉnh, thành phố, tỷ lệ sử dụng thuốc trong nước có khá hơn, đạt 33,9%. Khảo sát tại 34 bệnh viện T.Ư cho thấy, thuốc nội còn yếu thế hơn nữa. Số tiền mua thuốc ngoại nhập chiếm đến 88,1%; tiền chi cho mua thuốc sản xuất trong nước chỉ chiếm chưa đến 12%. Tỷ lệ này đã giảm thấp hơn so với năm 2009 ( 87,7% và 12,3%).

 thuốc nội lép vế
Thuốc ngoại vẫn là lựa chọn đầu tay của nhiều bác sĩ - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong khi đó, theo đại diện Tổng công ty dược VN, hiện tại các đơn vị thuộc tổng công ty này mới hoạt động khoảng hơn 50% công suất. Bà Phạm Khánh Phong Lan, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng: “Thuốc nội chiếm tỷ lệ khiêm tốn tại nhiều BV, trước hết, các DN trong nước cần thẳng thắn nhìn nhận làm sao để đảm bảo chất lượng ổn định. Vì đã có trường hợp, thuốc nội ra thị trường sau nhưng vẫn được tin dùng. Cụ thể là thuốc trị viêm gan C do Công ty Nanogen VN sản xuất, sau 2 năm ra đời, sản phẩm này đã chiếm lĩnh được thị trường, khiến thuốc ngoại nhập từ chỗ tăng giá mỗi ngày do độc quyền đã phải giảm giá”.

 Ông Trần Viết Tiệp, Giám đốc BV hữu nghị Uông Bí cho biết, BV này, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước chiếm đến 44-45% số thuốc. Hầu hết các kháng sinh đường uống, dịch truyền, thuốc chống dị ứng, da liễu, tiêu chảy, vitamin đều dùng thuốc sản xuất trong nước.

Thuốc nội đi tìm bác sĩ

"Giá trị tiền thuốc kê đơn chiếm 73,2% thị trường dược phẩm. Như vậy, thuốc kê đơn chiếm vai trò chủ đạo trong điều trị nên bác sĩ sẽ có vai trò quyết định trong sử dụng thuốc. Do đó, để thuốc nội đến được người bệnh thì bác sĩ vẫn là người có vai trò quyết định", bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dược phẩm Traphaco nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: "Các bác sĩ hoàn toàn có thể lựa chọn các thuốc generic tương đương sinh học với thuốc gốc mà vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị. Nếu được như vậy, chúng ta sẽ chữa cho nhiều người thay vì chỉ một người với cùng mức chi phí".

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu, để được tin dùng, DN dược trong nước có trách nhiệm phải cung cấp cho xã hội những sản phẩm tốt nhất, phải chứng minh được tác dụng tốt. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng cần quan tâm đến việc truyền thông để người dân và bác sĩ hiểu và tin dùng thuốc nội, có các giải pháp đồng bộ, phù hợp để khuyến khích công nghiêp dược trong nước phát triển.

Liên Châu - Lê Quân

>> Để người Việt dùng hàng Việt
>> Nhà thuốc nội thành buộc phải đạt GPP
>> Thuốc nội chỉ chiếm 30% thuốc chữa bệnh chủ yếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.