Thương lái Trung Quốc gom hàng, dừa khô 'sốt' giá

Gần đây tại Bến Tre, do thương lái Trung Quốc (TQ) ráo riết thu gom với số lượng lớn khiến giá dừa khô tăng lên khoảng 35.000 - 50.000 đồng/chục và hiện đứng ở mức từ 85.000 - 110.000 đồng/chục ( ảnh ).

 Bà Lê Thị Kiều, một thương lái ở H.Mỏ Cày Nam, cho biết tuy giá cao nhưng rất khó tìm mua dừa khô do nguồn cung ít. Phải mất 2 ngày gom từ tất cả các mối trên địa bàn huyện mới đủ 1 container chạy ra miền Bắc giao cho thương lái TQ.
Cũng theo bà Kiều, làm ăn với khách hàng TQ phải tranh thủ vì việc thu mua của họ “mưa nắng thất thường” và không loại trừ khi đã gom hàng xong họ bất ngờ điện báo xuống giá, thậm chí không mua.
Việc giá dừa tăng cao khiến các doanh nghiệp chế biến dừa tại Bến Tre gặp rất nhiều khó khăn vì không thể cạnh tranh giá với thương lái TQ. Để có nguồn nguyên liệu sản xuất, các doanh nghiệp phải tạm chấp nhận thu mua dừa trái nhỏ hơn.
Mặc dù thương lái TQ chỉ thu mua trái cỡ lớn nhưng người dân lại tranh thủ lúc giá cao mà thu hoạch triệt để vườn dừa để bán. Trước tình hình trên, mặc dù có diện tích dừa gần 70.000 ha nhưng ngành chức năng Bến Tre đang rất lo khả năng sản lượng dừa nguyên liệu sẽ giảm nghiêm trọng vào đầu năm 2017. Bởi việc khai thác quá mức làm cây dừa kiệt quệ, thêm vào đó phần diện tích dừa bị nhiễm mặn trong năm 2016 đến năm 2017 sẽ bị “treo đọt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.