Thương lái vào tận vườn thu gom chuối cấy mô

Lê Lâm
Lê Lâm
12/03/2018 04:47 GMT+7

Nếu như vào thời điểm này năm ngoái, giá chuối già hương cấy mô ở Đồng Nai xuống thấp, có lúc chỉ 1.000 - 2.000 đồng/kg vẫn không có người mua thì năm nay, giá chuối cao ngất ngưởng, thương lái phải vào tận vườn tranh nhau mua.

Đầu mùa mưa 2017, xã Thanh Bình (H.Trảng Bom) nơi được mệnh danh "thủ phủ" chuối cấy mô của Đồng Nai, anh Hà Văn Úc vẫn xuống giống 4 ha và "trúng" lớn khi giá chuối lên tới 17.000 - 18.000 đồng/kg, cao nhất từ trước tới nay. Đáng tiếc là trước đó vào thời điểm cây chuối trổ buồng, do lo sợ giá lại rớt thê thảm như năm trước nên khi thương lái vào bao tiêu với giá 7.000 đồng/kg, anh Úc đồng ý bán bớt 2 ha. Với giá hiện nay, sau khi trừ chi phí, anh thu lợi khoảng 400 triệu đồng. "Cũng đành chịu thôi vì lỡ ký hợp đồng bán cho người ta rồi", anh Úc tiếc nuối. Tương tự, anh Nguyễn Tuấn Anh (xã Thanh Bình) cũng trồng 5 ha chuối cấy mô. Vụ mùa năm nay anh tăng thêm 2 ha. Hiện tại vườn chuối của anh đang nuôi trái, khoảng 1 tháng nữa là đến kỳ thu hoạch. Dự kiến gia đình anh sẽ trúng đậm nếu giá chuối vẫn ở mức cao như hiện tại.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh, một thương lái thu mua chuối ở xã Thanh Bình, cho hay trường hợp "bán lúa non" như anh Úc không phải là hiếm. Ở xã Thanh Bình có rất nhiều người đồng ý bán cả vườn chuối cho thương lái từ khi cây chuối còn chưa ra trái, mặc dù lời ít nhưng chắc ăn. Bởi nỗi lo chuối được mùa rớt giá thê thảm như năm ngoái vẫn ám ảnh không ít người dân địa phương. Cũng theo chị Thanh, do các thương lái đặt hàng, mua hết nên bây giờ chị không tìm được nguồn hàng để bán. “Có đơn vị đặt mấy tấn mà cả tuần nay tôi không tìm ra hàng, bởi có bao nhiêu là thương lái Trung Quốc gom hết, một hai buồng người ta cũng gom đóng vào container xuất qua biên giới”, chị Thanh nói.
Ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai, cho biết chuối ở Đồng Nai hầu hết đều xuất qua thị trường Trung Quốc. “Diện tích chuối cấy mô năm nay của toàn tỉnh cũng xấp xỉ năm ngoái, khoảng 650 ha, tuy nhiên tôi lo ngại năm nay giá cao như vậy đầu mùa mưa này người dân lại đổ xô trồng, diện tích tăng đột biến dễ dẫn đến nguy cơ dội hàng, thị trường ngưng thu mua thì chính quyền lại phải vào cuộc giải cứu", ông Vinh lo ngại và khuyến cáo bà con cẩn thận khi tăng diện tích trồng chuối mùa vụ năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.