Thương mại nước ngoài của Trung Quốc đối mặt áp lực dài hạn

05/10/2016 09:41 GMT+7

Dù có cải thiện trong tháng 8, Đại lục vẫn đang đối mặt với áp lực giảm lớn trong giao thương, Tân Hoa xã dẫn lời Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Shen Danyang cho hay: “Khó khăn đặt ra trước mắt thương mại nước ngoài của Trung Quốc không là ngắn hạn, áp lực giảm đối với ngoại thương vẫn còn lớn, thiếu chắc chắn và các yếu tố không ổn định đang gia tăng”. Ông Shen nói thêm hiện tại, không nên lạc quan một cách vô căn cứ vào xu hướng cải thiện trong nhập khẩu, xuất khẩu của Đại lục khi “tình hình vẫn còn phức tạp và khắc nghiệt”.
Ngoại thương của Trung Quốc đang trên đà ổn định và nhiều biện pháp khác cần được thực hiện để giảm chi phí cho các nhà xuất, nhập khẩu. Số liệu thương mại chính thức cho thấy sự cải thiện rõ rệt vào tháng 8 nhờ nhu cầu trong nước và quốc tế đi lên.
Kim ngạch xuất khẩu bằng nhân dân tệ tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, còn nhập khẩu thì tăng 10,8%. Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết đất nước tiếp xúc nhiều hơn với các đối tác thương mại trong năm 2016.
Đại lục đã và đang chịu chỉ trích vì chưa nỗ lực đủ để giải quyết khủng hoảng thừa. Châu Âu và Mỹ cáo buộc Trung Quốc xuất khẩu dư thép, nhôm, làm tổn thương ngành công nghiệp này và tạo sức ép giá cả trên thế giới. Các doanh nghiệp trung Quốc cũng bị cáo buộc thực hiện hoạt động thương mại thiếu lành mạnh ở thị trường nước ngoài, chẳng hạn như bán phá giá.
“Lúc nào cũng viện đến biện pháp thương mại sẽ không giúp nền kinh tế phục hồi. Trung Quốc sẵn sàng giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại, hợp tác để tạo môi trường tốt hơn cho sự phát triển”, ông Shen nói.
Theo quan chức trên, năm nay có 20 quốc gia và vùng lãnh thổ thực hiện 85 cuộc điều tra vào xuất khẩu của Trung Quốc, tăng 94% so với năm trước. Mỹ khởi động 15 cuộc điều tra nhằm vào quốc gia Đông Á để đối phó với các hoạt động thương mại nhập khẩu thiếu công bằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.