Thụy Điển 'khát' lao động có tay nghề

14/10/2017 13:03 GMT+7

Đà bùng nổ kinh tế của Thụy Điển đang vấp phải trở ngại quen thuộc: tình trạng thiếu lao động có tay nghề.

Theo Bloomberg, ngay cả sau khi đón số lượng dân di cư cao kỷ lục trong ba năm qua, đẩy dân số đất nước tăng lên hơn 10 triệu người, giới doanh nghiệp Thụy Điển hiện vẫn ngày càng khó tuyển dụng lao động.
Theo số liệu của Cơ quan Dịch vụ Việc làm Thụy Điển, số lượng vị trí làm việc trống trên mỗi người tìm việc đang ở mức cao nhất kể từ năm 2000, không ít hơn 12 đến 15 nhóm ngành nghề đang thiếu hụt lao động.
Áp lực duy trì động lực thúc đẩy nền kinh tế của chính phủ do đảng Xã hội dẫn dắt đang tăng lên. Tháng trước, chính phủ vừa thúc đẩy tăng trưởng, công bố ngân sách chi tiêu gồm nhiều chương trình chi tiêu kích thích và cắt giảm thuế. Chính sách mới cũng giúp giải quyết một số vấn đề về lao động và thu hút thêm nhiều người mới bước vào thị trường việc làm.
Khó khăn của kinh tế Thụy Điển thể hiện rõ trong thị trường lao động, khi mà số lượng vị trí đang treo bảng tuyển nhân viên nhưng vẫn còn trống ngày càng tăng. Cụ thể, số liệu này lên đến khoảng 78.000 chỗ trống vào tháng 8, tăng 9% so với cách đây một năm và tăng 41% so với cách đây hai năm.
Liên hiệp Doanh nghiệp Thụy Điển, đơn vị đại diện cho 60.000 công ty, cho biết thiếu hụt lao động khiến việc mở rộng hoạt động trở nên đầy rủi ro. Cuộc khảo sát mà Liên hiệp này thực hiện hồi tháng 6 cho thấy hơn 75% doanh nghiệp đang tìm thêm lao động gặp khó trong việc tuyển dụng.
“Tình hình thiếu hụt lao động đang rất lớn và trở nên cấp bách trong nhiều lĩnh vực”, nhà kinh tế Torbjorn Halldin thuộc Liên hiệp Doanh nghiệp Thụy Điển cho hay. Kinh tế quốc gia Bắc Âu còn chịu thiệt nhiều hơn nữa trong bối cảnh nền kinh tế phần còn lại của châu Âu đang tăng trưởng. Hiện có hàng nghìn vị trí trống trong các lĩnh vực như xây dựng và giáo dục ở Thụy Điển.
Xây dựng, giáo dục, công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe, khoa học kỹ thuật là vài trong số các nhóm ngành thiếu hụt lao động nhiều nhất Thụy Điển Ảnh: Bloomberg
Tình trạng thiếu nhà ở cũng trầm trọng hóa vấn đề vì nó khiến người dân ngày càng khó di chuyển đến những nơi có việc làm. Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng hoạt động kém cũng là gánh nặng với nền kinh tế. Nhiều công ty bị ảnh hưởng bởi thực trạng thiếu hụt lao động, trong đó có Skanska và hãng tư vấn kỹ thuật Sweco, AF.
CEO Sweco Tomas Carlsson, người dự định thuê 1.000 nhân viên Thụy Điển trong năm nay, nói rằng ông chưa thấy dấu hiệu tình trạng thiếu hụt lao động sẽ sớm chấm dứt. AF thì dự báo tình hình này thêm trầm trọng trong nhiều năm tới. Sếp Skanska ở Thụy Điển, ông Gunnar Hagman, cho biết công ty đang nỗ lực thu hút lao động, đặc biệt là thu hút lực lượng lao động đa dạng hơn.
Bravida, doanh nghiệp lắp đặt và dịch vụ Thụy Điển, cần tuyển hơn 500 nhân viên mỗi năm để đạt mục tiêu tăng trưởng 5%. CEO Bravida Mattias Johansson cho hay nỗ lực tuyển dụng lao động cũng đồng nghĩa với việc công ty cố gắng “tìm cách mới để tuyển thêm lao động cả trong nước lẫn quốc tế”. Việc thiếu hụt lao động đang khiến một số dự án trong ngành bị đình trệ.
“Mọi người đều muốn chính phủ đào tạo thêm nhân lực có tay nghề vào lĩnh vực của mình, nhưng tôi không nghĩ điều này khả thi, vì chẳng có ai để mà đào tạo cả”, Johansson nói. Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng và độ an toàn sẽ có vấn đề nếu nhân viên được tuyển dụng không có kỹ năng phù hợp.
Theo ước tính của chính phủ Thụy Điển, kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 3% vào năm nay, trước khi đi chậm lại một chút là 2,5% vào năm sau. Ngân hàng Trung ương Thụy Điển cũng cho hay việc tìm kiếm lao động có kỹ năng phù hợp là một trong những vấn đề, cho biết tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức ngang so với hồi tiền khủng hoảng tài chính, song số lượng việc làm mở ra đã tăng gấp đôi.
Hiện có hơn 300.000 người thất nghiệp ở đất nước Bắc Âu và tỷ lệ thất nghiệp giữa người Thụy Điển và người nước ngoài chênh lệch khá lớn, lần lượt ở mức 3,9% và 22%. Dù vậy, thiếu hụt lao động cũng có thể là tin tốt cho vấn đề lương bổng. Tăng trưởng tiền lương ở Thụy Điển đã và đang chậm trong những năm gần đây, ở mức dưới 3% kể từ năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.