Thụy Điển là nước lớn đầu tiên phát hành tiền kỹ thuật số quốc gia?

17/11/2016 11:00 GMT+7

Mức dùng tiền mặt ở Thụy Điển giảm đáng kể. Nước này đang xem xét việc có nên ban hành loại tiền tệ kỹ thuật số có tên “ekrona” trong vòng hai năm hay không.

Theo tờ Financial Times và trang Business Insider, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Thụy Điển (Riksbank) Cecilia Skingsley cho hay nhà băng đang xem xét động thái trên sau khi mức dùng tiền mặt lao dốc. Số lượng tiền giấy và tiền xu trong lưu thông hạ 40% từ năm 2009 còn mua sắm trực tuyến và thanh toán bằng thẻ thì tăng.
Tình hình này khiến Riksbank phải nghĩ các phương án mới để in tiền trên khắp Thụy Điển. Bà Skingsley cho biết: “Điều này cũng có tính cách mạng như tiền giấy cách đây 300 năm. Động thái này sẽ có ý nghĩa ra sao với chính sách tiền tệ và sự ổn định tài chính? Chúng tôi sẽ thiết kế nó thế nào, làm thẻ có thể được nạp, một ứng dụng hay thứ gì khác?”.
Dù nhiều ngân hàng đã được tiếp cận với tiền điện tử của ngân hàng trung ương, nếu Thụy Điển chọn cách giới thiệu đồng “ekrona”, họ sẽ trở thành nước lớn đầu tiên trên thế giới cung cấp cho người tiêu dùng quyền truy cập trực tiếp vào tiền ảo được ngân hàng trung ương phát hành. Riksbank cũng là nhà băng trung ương đầu tiên trên thế giới phát hành tiền giấy vào thập niên 1660.
Dù quốc gia Bắc Âu có khả năng là cái tên đầu tiên phát hành tiền kỹ thuật số, đây không phải nước duy nhất xem xét động thái này. Giới chức Anh hồi đầu năm nay cho rằng “có thể có nhiều lợi ích của tiền kỹ thuật số cho nước Anh được tạo ra và thuộc sở hữu của chính quyền trung ương”.
Phó thống đốc Riksbank cho biết nhà băng hiện trong giai đoạn đầu khai thác ý tưởng và đang tung ra một dự án để tìm hiểu các khả năng khác nhau. Các vấn đề như truy xuất nguồn gốc, phương thức giao nhận và lãi suất tiền điện tử sẽ được kiểm định. Bà cũng nhấn mạnh rằng “ekrona” sẽ đi cùng với giấy bạc và tiền xu, không phải hoàn toàn thay thế chúng.
Bitcoin, đồng tiền kỹ thuật số nổi tiếng nhất lúc này, được xây dựng trên giao thức cơ sở dữ liệu gọi là blockchain - yếu tố kỹ thuật thu hút nhiều ngân hàng thương mại trên thế giới hồi năm ngoái. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) từng cho hay công nghệ này “về cơ bản sẽ thay đổi cách các tổ chức tài chính kinh doanh trên toàn cầu”. Dù vậy, bà Skingsley nói rằng blockchain chỉ là một trong số vài công nghệ mà Riksbank xem xét với vấn đề tung ra “ekrona”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.