Thủy sản thiếu nguyên liệu chế biến

16/01/2009 23:25 GMT+7

Năm 2009 dự báo sẽ tiếp tục mang lại nhiều bất lợi cho ngành xuất khẩu thủy sản. Nhiều giải pháp cấp bách được đưa ra tại hội nghị toàn ngành thủy sản tổ chức tại TP.HCM hôm qua 16.1.

Theo phân tích của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), kinh tế thế giới trong năm 2009 tiếp tục suy thoái, nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn giảm, bên cạnh đó là sự cạnh tranh mạnh mẽ của một số nước trong khu vực nên xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm nay tiếp tục gặp khó khăn.

Ông Lê Văn Quang - Tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy hải sản Minh Phú (Chủ tịch Hội tôm thuộc Vasep)- cho biết: "Giá thức ăn, giá tôm giống tăng trong khi giá tôm nguyên liệu lại giảm làm người nuôi không có lợi. Tình hình này kéo dài thì nhiều nông dân sẽ bỏ nghề. Ngoài chế biến xuất khẩu, chúng tôi có sản xuất con giống nhưng thực tế hiện nay chưa thấy ai đặt mua. Tình hình xuất khẩu cũng giảm và không ổn định nên chắc chắn thời gian tới sẽ có nhiều nhà máy cắt giảm công nhân hoặc đóng cửa".

Đối với mặt hàng cá tra, ba sa, tình hình thiếu hụt nguyên liệu cũng đang ở trước mắt. Do thua lỗ nặng nề trong năm 2008 nên nhiều nông dân đã treo ao, bỏ ao, hiện có đến 50% diện tích ao chưa thả nuôi. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ở ĐBSCL đã có 30 - 50% số hộ nuôi cá đã treo hầm, khoảng 30 - 40% số hộ bị lỗ và thâm nợ ngân hàng. Dự đoán, ngay trong đầu năm 2009, lao động tại các nhà máy buộc phải giảm từ 20-45%. Theo ông Ngô Phước Hậu - Chủ tịch Hội cá thuộc Vasep, sản lượng cá giảm cùng với giá bán không cao dẫn đến kim ngạch năm nay cũng sẽ không bằng năm 2008, chỉ đạt xấp xỉ 1 tỉ USD.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã kiến nghị nhiều giải pháp để giữ vững sản xuất. Trong đó tập trung các biện pháp quản lý các nhà cung cấp thức ăn thủy sản để hạ giá thành mà vẫn bảo đảm chất lượng, kiến nghị Chính phủ cho phép nhập thức ăn thủy sản vì có nhiều thời điểm giá nhập rẻ hơn giá trong nước. Nếu tình hình thiếu nguyên liệu quá nghiêm trọng, Chính phủ nên điều chỉnh thuế nhập khẩu nguyên liệu bằng 0% để doanh nghiệp duy trì sản xuất. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác quản lý chất lượng để tránh bị các thị trường phản ứng và gây ảnh hưởng đến uy tín thủy sản Việt Nam

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.