Tỉ phú Donald Trump có thể đảo ngược toàn cầu hóa

03/08/2016 13:35 GMT+7

Nếu được trao cho chiếc chìa khóa vào Nhà Trắng, chính sách giao dịch thương mại và mối quan hệ toàn cầu của tỉ phú Donald Trump có thể đảo chiều toàn cầu hóa.

Theo CNBC, đây là ý kiến của David Roche, chiến lược gia đầu tư là chủ tịch của hãng Independent Strategy.
Khi nhận đề cử chính thức với tư cách ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa, doanh nhân tỉ phú từng nói: “Nước Mỹ không toàn cầu hóa sẽ là đường hướng của chúng ta. Chúng ta (nước Mỹ) sẽ không bao giờ ký các hiệp định thương mại xấu”. Trước đó, ông Trump từng đổ lỗi “tiêu diệt tầng lớp trung lưu Mỹ” cho toàn cầu hóa.
Trò chuyện với kênh CNBC hôm 2.8, chuyên gia David Roche cho hay nhiệm kỳ tổng thống Mỹ của Donald Trump chứa đầy rủi ro thực sự cho các thị trường.
“Ông ấy có thể đảo ngược toàn cầu hóa, tiến trình vốn là một phần nền tảng của lợi nhuận thị trường tài chính vì nó tác động trực tiếp đến cách chứng khoán hoạt động. Bạn sẽ đi từ chỗ mua sắm các thương hiệu toàn cầu sang tiêu dùng các nhãn hiệu địa phương được trợ cấp”, ông Roche nói. Chuyên gia này cho biết thêm các sự kiện chính trị đang ngày càng trở thành yếu tố nguy cơ gia tăng, gây áp lực tiêu cực cho thị trường chứng khoán.
Nhắc đến việc hỗ trợ thị trường chứng khoán, chiến lược gia chứng khoán thế giới Peter Oppenheimer của ngân hàng Goldman Sachs cho hay cả bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đều có thể đem lại một số lợi ích.
“Khi ngày càng tiến gần đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, bạn sẽ thấy thêm nhiều yếu tố thiếu chắc chắn. Một yếu tố có thể hỗ trợ đó là cả hai ứng viên đều có thể tăng chi tiêu ngân sách”, ông Oppenheimer nói.
Trong bài phát biểu hồi tháng 6, ông Trump nhắc đến Trung Quốc, cáo buộc nước này “đánh cắp thái quá sở hữu trí tuệ”, thao túng tiền tệ và bán phá giá. Ứng viên đảng Cộng hòa tiếp tục mô tả bà Clinton là một người “tôn thờ toàn cầu hóa hơn là ủng hộ nước Mỹ”, cho biết việc ủng hộ các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ kết thúc ngành sản xuất Mỹ.
Ông Roche cho hay câu chữ của ông Trump cho thấy ông muốn kết thúc danh hiệu “cảnh sát toàn cầu” của Mỹ: “Tôi nghĩ rằng sự nguy hiểm của ông Trump nằm ở chỗ nếu được bầu, ông ấy sẽ có quyền đảo ngược hệ thống khiến thế giới an toàn là chiếc dù an ninh Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.