Tỉ phú giàu nhất Nga có thể mất nửa tài sản vì ly hôn

09/06/2015 11:27 GMT+7

(TNO) Tỉ phú giàu nhất nước Nga Vladimir Potanin sở hữu tài sản gần 15 tỉ USD. Song giờ đây tài sản này có nguy cơ chỉ còn một nửa vì… vợ cũ của ông.

(TNO) Tỉ phú giàu nhất nước Nga Vladimir Potanin sở hữu tài sản gần 15 tỉ USD. Song giờ đây tài sản này có nguy cơ chỉ còn một nửa vì… vợ cũ của ông.

Tỉ phú giàu nhất nước Nga Vladimir Potanin - Ảnh: Reuters
CNN cho hay vợ chồng tỉ phú Vladimir Potanin ly hôn vào năm ngoái. Ông Potanin khi ấy đồng ý giải quyết vấn đề với người vợ đã chung sống 30 năm của mình, bà Natalia Potanina, bằng khoản tiền 250.000 USD hằng tháng và nhiều bất động sản ở Moscow (Nga), London (Anh) và New York (Mỹ).
Song bà Natalia cho rằng số tài sản trên vốn dĩ thuộc về bà, cáo buộc tài sản thực sự của ông Potanin chủ yếu nằm ở các công ty nước ngoài và khởi đầu trận chiến pháp lý để hưởng một nửa tài sản đó. Natalia cho biết đó là tài sản phát sinh sau hôn nhân và theo luật, nó phải được chia đôi.
Với khoảng 7,5 tỉ USD, bà Natalia có thể hai lần mua đội bóng chày New York Yankees, 4 lần mua Cung điện Buckingham ở Anh hay tậu một lúc 14 chiếc Airbus siêu lớn.
Tỉ phú Potanin là chủ nhân hãng sản xuất niken lớn nhất thế giới Norilsk Nickel. Là một trong những viên ngọc quý của ngành công nghiệp Nga, giá trị thị trường của Norilsk lên đến hơn 30 tỉ USD và Potanin nắm giữ 30% cổ phần công ty.
Ngoài ra, ông còn nắm giữ nhiều công ty giao thông và cơ sở hạ tầng, một hãng dược phẩm và nhà điều hành khu nghỉ mát trượt tuyết. Theo Forbes, tính đến năm 2015, tổng tài sản của tỉ phú Vladimir Potanin đạt 14,8 tỉ USD.
Phiên tòa đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 1.7. Hiện bà Natalie chưa quyết định sử dụng số tiền trên như thế nào, nhưng đã có ý tưởng về việc sẽ làm gì với hãng Norilsk Nickel. “Tôi muốn gửi cổ phần của mình cho nhà nước và muốn tránh các xung đột công ty. Tôi muốn một hãng lớn như vậy nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước”, bà nói.
Trước khi ly hôn, tỉ phú Vladimir Potanin từng cam kết sẽ cho đi nửa tài sản của mình khi ký vào chiến dịch “Cam kết cho đi” do tỉ phú Warren Buffett và vợ chồng Bill, Melinda Gates khởi xướng.
Ông và vợ cũ có với nhau 3 con và ly hôn sau 30 năm chung sống. Truyền thông Nga cho hay ông Potanin đã tái hôn sau khi ly dị. 
Potanin không phải tỉ phú Nga duy nhất đối mặt với vụ ly hôn tỉ đô. Trước đó, vợ cũ của Dmitry Rybolovlev - tỉ phú ngành công nghiệp phân bón Nga và là người sở hữu một đội bóng Monaco - cũng được nhận 4,5 tỉ USD tài sản sau vụ ly hôn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.