Tỉ phú giàu thứ 3 thế giới chọn người theo tiêu chí nào

09/04/2015 15:22 GMT+7

(TNO) Khi Warren Buffett tuyển nhân sự, ông đánh giá sự thông minh và động lực của ứng viên. Song, chính nhân cách của họ mới là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định tuyển mộ của tỉ phú giàu thứ ba thế giới.

(TNO) Khi Warren Buffett tuyển nhân sự, ông đánh giá sự thông minh và động lực của ứng viên. Song, chính nhân cách của họ mới là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định tuyển mộ của tỉ phú giàu thứ ba thế giới.

Tỉ phú người Mỹ Warren Buffett - Ảnh: Reuters
Business Insider ngày 8.4 cho hay trong buổi trò chuyện với trường kinh doanh Ivey (Canada) cách đây không lâu, tỉ phú Waren Buffett phát biểu chính tính cách của một người mới là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định tuyển nhân sự của ông.
Tỉ phú 84 tuổi cho hay một cá nhân “bất khả chiến bại” ở mọi nhiệm vụ chưa hẳn là người phù hợp cho tập đoàn Berkshire Hathaway do ông sở hữu.
“Tôi từng biết một người chắc chắn thể hiện rất tốt khi làm việc tại hãng dịch vụ tài chính Standard & Poor's, nhưng cũng chính anh ta là người cuối cùng trên Trái đất này mà tôi muốn con gái tôi phải cưới”, ông Buffett đùa.
Ông nói thêm, khi xét tuyển nhân sự, tốt nhất là nên dành ưu tiên cho đánh giá liệu bạn có thích ứng viên này hơn tất cả những người còn lại hay không. “Bạn có thể ngưỡng mộ một người vì cách ứng xử hay sự tài trí của họ, nhưng hãy luôn đánh giá người khác trên phương diện nhân cách”, ông Buffett nói tại trường Ivey.
Trước đó, CBS News cũng từng đưa tin khẳng định 3 yếu tố mà tỉ phú người Mỹ Warren Buffett tìm kiếm ở các ứng viên cho vị trí CEO trong các công ty của ông là: sự thông minh, nhiệt huyết (hay năng lượng) và sự liêm chính.
Theo đó, người giàu thứ ba thế giới cho rằng ông tin mọi người đều có thể đạt được 2 trong số 3 yếu tố này. Song, nếu một người thiếu đi yếu tố thứ ba, tức sự ngay thẳng, liêm chính, họ có thể giết chết một doanh nghiệp.
Warren Buffett đã đưa ra 3 công thức sau:
1. Nếu tuyển ứng viên có sự liêm chính thấp, nguồn năng lượng cao và rất thông minh, bạn có một kẻ trộm siêu đẳng và di chuyển nhanh.
2. Nếu tuyển ứng viên với nguồn năng lượng thấp, song rất thông minh và tính liêm chính thì vừa phải, bạn có một người giữ cửa hàng tốt, dù không sở hữu một cá nhân giúp tăng trưởng doanh thu.
3. Nếu tuyển ứng viên với trí thông minh thấp, bù lại là năng lượng và sự liêm chính cao, bạn có một công chức giỏi. Song, đó không phải là người giải quyết được vấn đề lớn hoặc có tầm nhìn xa.
Đối với những ứng viên nghề nghiệp tương lai, ông chia sẻ rằng việc lựa chọn công ty phù hợp với bản thân là yếu tố quan trọng.
“Trước tiên, bạn phải thật sự cảm thấy tốt khi đứng quanh họ, cảm thấy thoải mái khi đứng trong công ty của họ như thể bạn là bạn bè hay là thành viên trong gia đình. Nếu bạn cảm thấy thế, có nghĩa là công ty đó có các đặc điểm mà bạn ngưỡng mộ hoặc đã đi đúng hướng mà bạn muốn đi. Họ đại diện cho con người mà bạn muốn trở thành”, ông nói.
Warren Edward Buffett là nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ. Sinh ngày 30.8.1930 tại Omaha, tiểu bang Nebraska (Mỹ), ông hiện là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway.
Năm 1999, ông có trong danh sách những nhà quản trị tài chính giỏi nhất thế kỷ 20 do hãng Carson thực hiện. Trong năm nay, ông đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách những người giàu nhất hành tinh với tổng tài sản 70,2 tỉ USD, theo tạp chí Forbes.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.