Tỉ phú Mỹ: Trung Quốc muốn có giấc mơ Mỹ

06/05/2016 12:22 GMT+7

Dù quan điểm của Mỹ và Trung Quốc có thể ngược nhau trong vài vấn đề, tỉ phú Mỹ Stephen Schwarzman vẫn cho rằng nhân dân hai nước có mong ước khá giống nhau.

Tỉ phú Mỹ Stephen Schwarzman - CEO công ty cổ phần tư nhân Blackstone và là người sở hữu 12,6 tỉ USD - cho hay bài phát biểu đầu tiên trên cương vị lãnh đạo đất nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói về “giấc mơ Trung Quốc”.

“Giấc mơ Trung Quốc là gì? Nó dường như rất giống với giấc mơ Mỹ. Ông Tập muốn người dân có lương bổng cao hơn, có nhà ở tốt hơn và được chăm sóc sức khỏe tốt hơn”, ông Schwarzman nói với phóng viên kênh CNN.

CEO Mỹ cho rằng chuyện kinh tế Đại lục giảm tốc gần đây là một sự chuyển tiếp tự nhiên. Việc theo đuổi giấc mơ Trung Quốc chỉ khả thi nếu nước này chuyển thành một nền kinh tế tập trung vào tiêu dùng giống như Mỹ, rời xa định hướng kinh tế xuất khẩu - yếu tố từng là động lực chính cho mức tăng trưởng hai chữ số những năm trước.

Ông Schwarzman không hẳn là có cái nhìn hoàn toàn tích cực về thị trường Trung Quốc, song ông rõ ràng cam kết với nước này. Ông khởi động quỹ học bổng mang tên mình để tài trợ cho các sinh viên Mỹ muốn theo học lấy bằng thạc sĩ một năm tại Bắc Kinh. Trọng tâm của chương trình học là về chính sách, kinh tế, kinh doanh và quan hệ quốc tế.

Khi thị trường sụt giảm hồi tháng 1, nhiều nhà đầu tư đổ lỗi cho nền kinh tế Trung Quốc chậm lại hơn kỳ vọng hay còn gọi là “hạ cánh cứng”. Song Schwarzman không nghĩ thế, ông cho rằng Trung Quốc chỉ đang tái cân bằng nền kinh tế.

Ông Schwarzman là một trong những người theo đảng Cộng hòa có ảnh hưởng nhất ở Phố Wall, đã và đang bày tỏ lo ngại về tư tưởng chống Trung Quốc và chống thương mại trong các chiến dịch tranh cử tại Mỹ. Hồi tháng 11, ông cho rằng tỉ phú đang tranh cử tổng thống Donald Trump “hấp dẫn” và tốt cho nền dân chủ Mỹ, song cũng so sánh ông Trump với một cựu diễn viên xiếc nổi tiếng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.